Chùa Kinkakuji - chùa Gác Vàng nổi tiếng tại Kyoto

Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017
Cố đô Kyoto nổi tiếng với nhiều ngôi chùa cổ, Kinkakuji là nằm ở miền bắc Kyoto cũng được xếp hàng là ngôi chùa có kiến trúc đẹp, xây dựng lâu đời tại đây. Tên chính thức của chùa là Rokuonji, từng là nơi nghỉ dưỡng của shogun Ashikaga Yoshimitsu. Sau khi ông qua đời, năm 1408, ngôi chùa chính thức trở thành cái nôi của phái Lâm Tế.
Xem thêm các điểm du lịch tại Nhật Bản:

Chùa từng bị thiêu rụi trong cuộc chiến Onin (1467-1477), nhưng ngay sau đó được xây dựng lại. Đến năm 1950, tòa gác vàng bị một nhà sư đốt cháy, ngay sau đó, ông tự tử nhưng bị bắt được và tra hỏi, xử tù 7 năm nhưng chết tại nhà tù do bệnh tật. Mẹ của nhà sư này cũng bị đưa lên hỏi tội nhưng bà đã tự vẫn trên đường về. 5 năm sau, chùa được xây dựng lại theo cấu trúc hiện nay. Năm 1987, nhà chùa dát thêm lớp vàng mới cùng sửa chữa nội thất, đến năm 2003 thì phần mái được trùng tu.
Kinkakuji là một cấu trúc ấn tượng được xây dựng nhìn ra một hồ nước lớn và là tòa nhà duy nhất còn lại trong những nhà nghỉ dưỡng của Yoshimitsu. Các nghệ thuật được nối kết trong chùa làm nên kiệt tác được nhiều người cho rằng không còn gì hài hòa mỹ nghệ hơn nữa. Căn gác này được so sánh với Ginkaku ở chùa Jisho-ji cũng ở Kyoto.

Chùa có kiến trúc gồm 3 tầng, riêng tầng hai được bao phủ hoàn toàn bằng lá vàng. Tầng đầu tiên được xây dựng theo phong cách Shinden như một cung điện trong suốt thời kỳ Heian. Các trụ cột gỗ tự nhiên được thiết kế độc đáo, hài hòa với những bức tường thạch cao trắng. Tầng 2 được nhuốm màu vàng của lá, xây dựng theo phong cách Bukke. Đặt bên trong là tượng bồ tát, được bao quanh bởi 4 vị thần trên thiên đình. Những bức tượng này không được phép tham quan, nếu được hướng dẫn, bạn sẽ thấy cửa sổ đầu tiên được hé mở giúp bạn nhìn một lượt bên trong. Đối với tầng 3, chùa được xây dựng theo phong cách của một ngôi đền Zen của Trung Quốc, mạ vàng cả trong lẫn ngoài. Trên đỉnh chùa là một con phượng hoàng được đúc bằng vàng.
Toàn bộ kiến trúc đền trừ tầng trệt được bao bọc bởi vàng nên nó có giá trị vô cùng to lớn. Ngôi chùa mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc cùng cảnh vật tuyệt hảo giúp du khách trong và ngoài nước không bỏ lỡ khi đến Kyoto. Nơi đây cũng từng được coi là Shariden (Đền Xá lị) – di tích của Phật giáo.
Sau khi chiêm bái xong chùa chính, du khách đi tiếp tới khu vực trước kia dành cho vị sư trưởng (Hojo), ngôi nhà này cũng không mở cửa cho khách du lịch vào tham quan. Đi đến cuối con đường, du khách sẽ được lạc vào khu vườn còn giữ lại thiết kế từ thưở ban đầu từ thời Yoshimitsu. Chiếc ao Anmintaku không bao giờ khô cạn, đặt một bức tượng. Khách du lịch đi qua ao và ném những đồng xu vào đó nhằm cầu xin sự may mắn. Khu vườn này rất thích hợp cho những ai thích tản bộ ngắm cảnh. Những chiếc ao lại có hơn 10 đảo lớn nhỏ với những hòn đá đặt ở giữa. Những câu cầu nối, ngôi chùa nhỏ nối tiếp nhau mang phong cách cổ điển, là sự kết hợp của văn hóa Trung Quốc và văn hóa Nhật Bản.

Đi qua khu vườn, du khách sẽ đến Sekkatei Teahouse, được xây thêm vào chùa trong thời kỳ Edo. Nơi đây cũng là nút giao với bên ngoài chùa. Lối ra của chùa ấn tượng với những cửa hàng lưu niệm, vườn trà nhỏ, nơi bạn có thể uống trà matcha và nước uống ngọt (500 yên). Bên cạnh đó còn có sảnh chùa nhỏ có tên là Fudo Hall, đặt bức tượng của Fudo Myoo, đại diện trong những vị đệ tử của Phật Giáo. Bức tượng này được đúc bởi Kobo Daishi - một trong những nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử tôn giáo Nhật Bản.

Thời gian tốt nhất tới chùa Kinkakuji

Chùa mở cửa từ 9:00-17:00, không có ngày đóng cửa với lệ phí là ¥ 400. Du khách nên tham quan chùa vào mùa xuân, nhất là thời gian đầu năm mới. Chùa mở cửa cho khách tham quan chùa và hành hương, chiêm bái cầu mong may mắn cho cả một năm. Thêm một khoảng thời gian nữa, qua dịp đầu năm mới, cảnh sắc chùa cũng thay đổi rõ rệt bởi khu vườn khoác lên mình màu xanh mướt, hoa cỏ nở rực rỡ đặc biệt từ tháng 3 đến tháng 5. Cuối thu, tháng 10, 11, thời điểm chùa được khoác màu đỏ rực của những lá phong, tuyệt đẹp, giúp khách tham quan chụp ảnh ghi lại khoảnh khắc tại chùa.

Thưởng thức ẩm thực tại Kyoto

Chùa cách nhà ga Kyoto tương đối gần cho nên du khách có thể di chuyển ra trung tâm thành phố để thưởng thức những món ăn ngon tại đây. Một chuỗi các cửa hàng Ramen được mọc lên khắp thành phố Kyoto. Đây là loại mì đặc trưng, sợi dẻo, dai và được ăn kèm với hành lá, thịt heo thái lát mỏng. Đậu phụ được làm từ nguồn nước sạch tạo nên độ mềm, thơm, ngậy – một món ăn truyền thống của người dân Kyoto. Một món chiên nướng thơm ngon từ thịt và hoa quả tại vùng Kansai – Kushikatsu. Món ăn này được ăn kèm cơm, súp miso và trà. Chirimen Sansho là món ăn được làm từ các loại hải sản, tiêu biểu là cá, món ăn này đặc biệt thích hợp cho những ai yêu thích vị hải sản Nhật. Ngoài ra, các món bánh như: Nama-fu, Sushi kiểu Kyoto, Doughnut sữa đậu nành, Dưa muối Tsukemono, Yatsuhashi, Kaiseki hấp dẫn ngay từ hình thức cho đến hương vị.

Mua sắm gần chùa Kinkakuji

Từ chùa, du khách có thể bắt tuyến xe bus qua chợ Nishiki, nơi đây bán rất nhiều loại hải sản tươi ngon. Khách hàng ghé thăm chợ rất lịch sự, tấp nập, những người bán hàng niềm nở, vui tươi, quảng cáo những loại cá được đánh bắt như thế nào, xử lý ra sao. Chợ còn có bán cả bánh kẹo, dưa chua ngon nức tiếng tại Kyoto. Trung tâm khu mua sắm Cube, AEON Mall Kyoto, Trung tâm mua sắm Porta là những điểm mua sắm, vui chơi thỏa thích tại Kyoto. Nơi đây bán rất nhiều loại thời trang cao cấp đến bình dân, hãy chuẩn bị hầu bao dầy một chút để thỏa sức mua sắm nhé!

Đi từ Hà Nội tới Kyoto như thế nào?

Kyoto không có sân bay riêng cho nên khi đến thăm cố đô Nhật, du khách bay sang Osaka và bắt tàu cao tốc sang Tokyo. Các hãng hàng không Vietnam Airlines, Hong Kong Airlines, China Airlines, Cathay Pacific, Thai Airways cung cấp các chuyến bay tới sân bay quốc tế Osaka Kansai với chặng dừng tại Đài Bắc hoặc Hồng Kong. Giá vé rơi vào khoảng từ: 440 $ - 500 $.

Hướng dẫn di chuyển tới chùa Kinkakuji

Xuất phát từ ga Kyoto, du khách bắt các tuyến xe buýt số 101, 102, 204 hoặc 205 trong khoảng 40 phút với giá 230 yen là tới chùa. Nếu không muốn di chuyển bằng xe bus, du khách có thể bắt các tuyến đàu điện ngầm trên đường Karasuma xuống tại ga Kitaoji (di chuyển trong vòng 15 phút, giá vé là 260 yên). Nếu di chuyển bằng xe taxi, thời gian di chuyển còn ngắn hơn, khoảng 10 phút/ lượt với giá dao động từ 1000-1200 yên).

Đặt khách sạn tại gần chùa Kinkakuji

Gần chùa Kinkakuji, du khách có thể thuê khách sạn, nhà nghỉ phục vụ cho chuyến đi như sau:
-         603-8378 Kyōto-fu, KyotoKita-ku, Kinugasa Goshonouchichō, Kita-ku Kinugasa Gosyonouchi-cho 2
-         10-2 Kinugasa Kaidōchō, Kita-ku, Kyōto-shi, Kyōto-fu 603-8372
-         金閣寺 バス, Kinugasa Goshonouchicho, Kita-ku, Kyōto-shi, Kyōto-fu 603-8378
-         1-13 Kinugasa Akasakachō, Kita-ku, Kyōto-shi, Kyōto-fu 603-8486

Ngoài ra còn rất nhiều địa điểm nhà dân cho khách du lịch thuê. Du khách có thể liên hệ với hướng dẫn viên du lịch để thuê được nhà nghỉ hợp lý nhất.
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments