Hồ Mashu - hồ sở hữu độ cao nhất thế giới

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017
Hồ Mashu nằm tại Teshikaga, quận Kawakami, tỉnh Hokkaido, thuộc công viên quốc gia Akan. Hồ này có độ sâu lên đến 200m, nổi tiếng là hồ có độ cao lớn nhất thế giới. Nó được hình thành khi một ngọn núi lửa sụp đổ xuống, không có lối thoát và các tạp chất chảy vào nó, nước hồ được bảo tồn và có tính minh bạch cao.
Xem thêm các điểm du lịch Nhật Bản đẹp xuất phát từ Hà Nội:
Mashu hình thành khoảng 32.000 năm trước đây. Các miệng núi lửa là tàn tích của một hình nón, mà thực sự là một hình nón ký sinh lớn hơn hồ Kussharo miệng núi lửa. Các vụ phun trào đã tạo ra những miệng núi lửa hiện nay xảy ra vào khoảng 7.000 năm trước đây. Đợt phun trào cuối cùng là một vụ phun trào plinian khoảng 2.000 năm trước đó giảm bọt hơn khu vực.

Thời tiết tại hồ thay đổi trong ngày, sáng sớm vào mùa hè thường có sương mù dày đặc, có một điểm sương mù có tên là Foggy. Cảnh tượng sương mù bao quanh hồ giúp nó càng trở nên huyền bí hơn. Người dân truyền tai nhau rằng, nếu bạn nhìn thấy mặt mình trên hồ trong thời gian này chứng tỏ bạn sẽ là người may mắn. Nước trong hồ có màu xanh sâu riêng biệt, còn được gọi là Mashu xanh. Nếu may mắn, bạn có thể có thể gặp phải là Mashu xanh được tìm thấy ở gần tinh khiết hồ Mashu. Khu vực xung quanh hồ được bao vây bởi núi lửa và những khu rừng đều được bảo vệ như một công viên quốc gia.
Vào ngày 01 tháng 8 1931 từ trên mặt hồ, người ta quan sát được độ sâu của hồ lên tới 41,6 mét. Cùng thời điểm đó, hồ Baikal chỉ nhìn thấy độ sâu 40,5 mét. Từ đó, người ta căn cứ vào kết quả điều tra và khẳng định rằng hồ có tính minh bạch nhất thế giới. Từ những năm 1950, độ sâu có thể nhìn thấy được rút ngắn từ 20 đến 30 m. Sự mất mát đó có lẽ do sự gia nhập của cá hồi Sockeye và cá hồi vân xuống hồ cùng với hiện tượng sạt lở đất.

Tại hồ có 3 điểm quan sát, có tên gọi là Uramashu Observation Deck, điểm phổ biến nhất là Observation Deck số 1 và Observation Deck số 3 có Mashu Hill ngay trước mặt. Mỗi tầng quan sát tự nhiên lại có điểm khác nhau riêng biệt, mang lại những cảnh sắc thú vị khi ngắm nhìn hồ Mashu. Bạn cũng có thể nhìn ra được đảo Kamuish, Mashu Hill và Kussharo Crater từ những đài quan sát này.
Các làng cung cấp dịch vụ tắm nóng tại địa phương nằm xung quanh khu vực Hồ Mashu. Tại đây có một ngôi làng onsen cung cấp lượng nước chất lượng cao giúp khách du lịch thư giãn tốt nhất. Kawayu Onsen nằm gần Observation Deck số 3 và Mashu Onsen nằm ngay tại Observation Deck số 1. Tuy không được trịnh trọng như những suối nước nóng cao cấp nhưng bạn vẫn có thể thưởng thức dịch vụ tắm nóng tương đối đơn giản tại đây. Bạn cũng có thể đi bộ qua onsen Ike-no-Yu nằm đối diện với hồ Kussharo và Cotan-no-Yu. Có một số nơi trang trọng hơn bao gồm những con thiên nga ngâm mình dưới nước cùng bầu trời đêm đầy sao lấp lánh, giúp du khách hưởng trọn vẻ đẹp hồ Mashu.

Các loại đá chính trong những núi lửa là andesit và Dacit. Đá tảng hoặc đá mafic không có chức năng kiềm dòng chảy nham thạch, có niên đại từ Pleistocen muộn đến Holocen. Một số tảng đá xung quanh miệng núi lửa Mashu và núi Nishibetsu cũ vẫn còn, có niên đại từ Trung Pleistocen. Hồ Mashu là nơi sinh sống của sinh vật phù du và động vật phù du bao gồm: Melosira spp, Synedra sp, Daphnia longispina, bosmina coregoni, cá hồi Sockeye và cá hồi vân. Trên sườn núi bao quanh hồ là những rừng cây xanh mướt với picea jezoensis và Abies sachalinensis, rừng bạch dương với Betula Ermanii.

Nên đến thăm hồ Mashu vào thời điểm nào?

Hồ Mashu có điểm đặc biệt là trong một ngày có thể thay đổi với nhiều nhiệt độ khác nhau, có lúc lạnh, lúc lại ấm, có khi lại nóng. Với mỗi một khí hậu lại mang đến một trải nghiệm khác biệt cho du khách. Mùa hè, mùa thu, đây là hai thời điểm tuyệt vời nhất đến ngắm hồ, thăm thú cảnh quan hồ. Cũng vào thời điểm đó, bạn sẽ chủ động hơn về các phương tiện đi lại. Mùa đông có tuyết rơi dày đặc, bạn sẽ khó kiếm được một chiếc xe buýt nào phục vụ hành trình du lịch của mình. Chính vì thế, đừng bỏ lỡ cơ hội ngắm hồ vào mùa hè sắp tới nhé!

Các món ăn nên thử khi ghé thăm Hokkaido

Cũng giống như các tỉnh thành khác của Nhật Bản, Hokkaido nổi tiếng với món mì Ramen, tại đây có Tam đại Ramen, thứ nhất là Sapporo Ramen với sợi mì to, xoắn trong nước với nước dùng Miso đậm đà; thứ hai là món mì Hakodate Ramen có nước dùng Shio hơi trong, hương vị nhẹ nhàng, thanh đạm; thứ ba là món mì Asahikawa Ramen với nước dùng được làm từ hải sản, xương lợn và xương gà. Ba loại mì Ramen với 3 hương vị khác nhau, hãy nếm thử khi tới Hokkaido nhé!
Dưa lưới là loại quả được người dân nơi đây sử dụng nhiều nhất hàng ngày. Loại quả này chỉ có từ tháng 5 đến tháng 8, có hương vị ngọt lành, cắn một miếng vừa ăn sẽ cảm nhận hết vị ngọt mát. Bạn có thể ăn nó tại các cửa hàng tại thành phố Furano hay thị trấn Biei. Các loại hải sản biển như: cá hồi, cá ngừ, nhím biển, sò, tôm, cua,… được chế biến rất tinh xảo, bạn nên nếm thử vị ngọt của nó khi còn sống. Các nông trại bò sữa tại Hokkaido mang đến những sản phẩm sữa thơm ngon, mát lành. Và món thịt cừu chế biến với các loại rau củ quả xếp đầy nồi sau đó bỏ vào nướng cũng mang lại một cảm giác ấm cúng, thơm ngon cho người thưởng thức.

Mua sắm tại Hakkaido

Đến Nhật Bản, người ta nghĩ ngay đến du lịch và mua sắm. Tại Hokkaido, có rất nhiều địa điểm mua sắm lý tưởng, tiêu biểu phải kể đến Otaru Orgel Museum Main Building, tòa nhà này với kiểu trang trí cổ điển, các trang thiết bị tốt, bày bán nhiều mặt hàng như đồ lưu niệm, thực phẩm, … Đặc biệt nhất là dịp mùa đông, các ngày lễ, tòa nhà này được trang trí rất đẹp, thu hút nhiều người ghé thăm chụp ảnh và mua sắm. Shiroi Koibito Park có thiết kế như một nhà máy, bày bán nhiều món đồ ăn nhanh như kem, sô cô la,… hay các địa điểm vui chơi, giải trí. Vào mùa đông, những con đường đi lại tràn ngập tuyết càng tô thêm vẻ đẹp quyến rũ cho khu vực này. Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm chợ sáng Hakodate với các mặt hàng thực phẩm rất bắt mắt, món ăn nổi tiếng tại vùng Hokkaido hay khu chợ Kushiro Washo, Sapporo Jyogai, chợ Ekini, …

Đến Hakkaido từ Hà Nội bằng cách nào?

Tại Hokkaido có nhiều sân bay, tuy nhiên, 2 sân bay nổi tiếng nhất được khách du lịch ghé thăm nhiều nhất là sân bay Hakodate (IATA: HKD, ICAO: RJCH) cách 10 km về phía Đông trung tâm Hakodate (qua Tokyo, Sapporo hoặc Đài Bắc); sân bay Chitose (IATA: CTS, ICAO: RJCC) là sân bay mới có diện tích rộng nhất Nhật Bản. Nhà ga của sân bay có hình bán nguyệt, giống như nhà ga sân bay DFW, phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế (qua Đài Bắc, Tokyo hay Bangkok).
Từ Hà Nội, du khách tìm đến các hãng máy bay như: ANA, Vietnam Airlines, Japan Airlines, 3 hãng hàng không này kết hợp với nhau sẽ hình thành nên chuyến bay đưa khách Việt Nam từ sân bay Nội Bài tới sân bay Hakodate quá cảnh tại Tokyo, Osaka hoặc Sapporo. Giá vé máy bay dao động hơn 1000 $, đã bao gồm thuế và phí.

Hướng dẫn di chuyển khi đến tham quan hồ Mashu

Du khách có thể đi bộ dọc theo miệng núi lửa và đỉnh núi Mashu. Điều đặc biệt tại đây là không có những khu vực định cơ dọc theo hồ. Du khách không được ra trực tiếp tại hồ bởi Bộ môi trường Nhật Bản cấm mọi hành vi tiếp xúc với hồ. Bạn chỉ được ngắm hồ trên đài quan sát.
Ga Mashu là ga gần hồ nhất thuộc liên tuyến JR Senmo Main Line. Thông thường, mùa đông sẽ không có xe buýt khởi hành còn thời gian khác trong năm đều có xe buýt đưa đón khách du lịch. Thời gian di chuyển bằng xe buýt là 25 phút. Nếu bạn vẫn muốn ghé thăm hồ vào mùa đông thì hãy gọi taxi, thời gian chỉ mất 20 phút. Nếu di chuyển bằng ô tô thì nên dùng Doto Expressway, dừng ở Urahoro IC và di chuyển thêm 2 tiếng rưỡi nữa là tới. Tại đây cũng có bãi đỗ xe, giá gửi xe là 450 yên.

Thuê khách sạn gần khu vực hồ Mashu

Xung quanh hồ không có định cư của người dân, thường họ sẽ ở cách hồ 1 khoảng cách cho phép. Một số địa điểm thuê khách sạn gần Senmo Main Line phải kể đến như:
-         3 Chome-2-10 Kawayu Ekimae, Teshikaga-chō, Kawakami-gun, Hokkaidō 088-3462
-         Atosanoborigenya 65 Sen, Teshikaga, Kawakami District, Hokkaido Prefecture 088-3461
-         2 Chome-8-2 Kawayu Ekimae, 川上郡弟子屈町 Kawakami-gun, Hokkaidō 088-3462
-         2 Chome-3-22 Yunoshima, Teshikaga-chō, Kawakami-gun, Hokkaidō 088-3203
-         2 Chome-3-10 Kawayu Ekimae, Teshikaga-chō, Kawakami-gun, Hokkaidō 088-3462
Trên đây là những địa điểm thuê khách sạn gần trạm dừng trên đường Senmo Main Line, bạn có thể xuống các trạm ga đó để thuê để nghỉ ngơi và thư giãn khi tới tham quan hồ Mashu.


Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments