Ghé thăm khu vực Shirakawa-go tại Tokyo

Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017
Shirakawa-go nằm ở khu vực đường thung lũng trên sông Shogawa kéo dài từ Gifu đến tỉnh Toyama. Nơi đây được trao tặng danh hiệu di sản văn hóa thế giới được UNESCO trao tặng vào năm 1995, nổi tiếng với trang trại gassho-zukuri truyền thống, đã có lịch sử hình thành hơn 250 tuổi.
Xem thêm các tour du lịch Nhật Bản:
Gassho-zukuri có nghĩa là "xây dựng bàn tay cầu nguyện", có hình thù các mái tranh của các trang trại dốc giống bàn tay của Phật giáo chắp tay trong lời cầu nguyện. Phong cách kiến trúc phát triển qua nhiều thế hệ và có tác dụng chịu đựng một lượng lớn tuyết rơi nặng vào mùa đông. Những mái nhà như một bàn tay không móng mang đến một không gian áp mái lớn được phục vụ cho canh tác tằm dâu.
Gokayama hơi khó khăn khi vào từ Ogimachi bằng xe buýt. Nơi đây được coi là kém phát triển và ít đông đúc hơn Shirakawa-go, các làng nhỏ hơn, thân mật hơn và có ít tòa nhà hiện đại. Tuy nhiên ngôi làng này lại là đẹp nhất trong khu vực Suganuma và Ainokura.
Một số điểm đến hấp dẫn tại khu vực Shirakawa-go phải kể đến như:

1.      Overnight at a gassho-zukuri house

Có khoảng hơn chục trang trại gassho-zukuri nằm phía trong và xung quanh Ogimachi, nó được gọi là Minshuku. Nơi đây được thiết kế theo phong cách Nhật Bản. Nếu có thể hãy ở lại qua đêm tại đây, chắc chắn sẽ cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị. Bạn sẽ được thưởng thức phong cách Nhật Bản truyền thống cùng những ngôi nhà gassho-zukuri thân mật.

Các ngôi nhà được xây dựng theo kiểu phòng khách liền với tầng tatami mat và một cái bàn thấp. Trong đêm, futon được trải ra để ngủ. Phòng tắm và nhà vệ sinh được xây dựng rất hiện đại nhưng được sở hữu chung của nhiều người. Bạn nên nghỉ tại những nhà nghỉ như thế này, không nên quá cầu kỳ như phong cách hiện đại Phương Tây. Thông thường, giá nghỉ cho một đêm tại trang trại chỉ mất từ 8.000-9.000 yên mỗi người bao gồm cả ăn tối và ăn sáng với những món địa phương.
Hòa quyện trong bầu không khí hiện đại từ con người thì những trang trại gỗ cũ kỹ vẫn được giữ nguyên trong bầu không khí rất mộc mạc. Một lò sưởi mở được ví như irori, được tìm thấy trong phòng ăn chung, dùng cho việc sưởi ấm và nấu ăn. Nếu bạn dùng đồ để sưởi ấm thì mất thêm 300 yên cho mỗi người ở Minshuku. Bạn cần đặt chỗ nghỉ ngơi trước khi tới đây tại các nhà nghỉ, hiệp hội du lịch không sẽ rất khó để thuê được phòng ngủ qua đêm tại đây.

2.      Làng Ogimachi

Ogimachi là ngôi làng lớn nhất và thu hút khách du lịch ghé thăm nhiều nhất khi đến Shirakawa-go. Bạn có thể thực hiện một chuyến đi trong ngày từ Takayama hoặc một điểm dừng chân trên hành trình xe buýt giữa Takayama và Kanazawa. Để trải nghiệm cuộc sống của trang trại, bạn phải ở qua đêm tại đây, thưởng thức phong cách phục vụ Minshuku. Nó cũng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 2005 với trang trại gassho-zukuri có độ tuổi khoảng hơn 250 năm tuổi.
Các trang trại tại đây có cấu trúc khá tuyệt vời, được thiết kế để chịu được thời tiết mùa đông khắc nghiệt. Nó cũng là căn cứ để sống hoặc làm việc, là nơi tốt nhất để nhìn thất tuyết rơi vào mùa đông và cánh đồng xanh bát ngát vào mùa hè. Một số các trang trại từ làng xung quanh đã được chuyển tới một bảo tàng ngoài trời qua sông từ trung tâm thị trấn để thoát khỏi sự nguy hiểm tấn công. Bảo tàng này được du khách thập phương yêu mến, ghé thăm nhiều, chính vì vậy, Ogimachi trở thành nơi tốt nhất để đến thăm Shirakawa-go và Gokayama để xem trang trại gassho-zukuri.

Tại làng Ogimachi, có nhiều điểm bạn cần khám phá như:
Gassho-zukuri Minkaen
Mở cửa từ 8:40 đến 17:00, từ tháng 12 đến tháng 2 mở cửa từ 9:00 đến 16:00, vào tham quan lần cuối trước 20 phút khi đóng cửa. Đóng cửa vào các thứ năm từ tháng 12 đến tháng 3, từ 27/12 – 4/1. Giá vé vào tham quan là 600 ¥. Bảo tàng nằm trên sông từ trung tâm làng, có cấu trúc gồm các trang trại.
Shiroyama Viewpoint
Các Shiroyama Quan nằm ở phía bắc của trung tâm làng và cung cấp tầm nhìn tốt đẹp cho Ogimachi và trang trại của mình. Bạn có thể đến đây qua 1 đường mòn đi bộ khoảng 15 đến 20 phút từ trung tâm làng hoặc một xe buýt đưa đón dừng lại gần Wada-ke House. Vào mùa đông tuyết rơi nặng hạt, phủ kín được, con đường mòn này không được phép hoạt động.
Nhà Wada-ke
Mở cửa từ 9:00-17:00, đóng cửa ngày nào đó sẽ báo trước, giá vé áp dụng là ¥ 300. Ngôi nhà này là một trong những gia đình giàu có, các nhà lãnh đạo làng Ogimachi. Nhà cũ của họ là các trang trại gassho-zukuri lớn nhất trong thị trấn và bây giờ nó hoạt động như một bảo tàng.
Nhà Kanda-ke
Mở cửa từ 9:00-17:00, đóng cửa vào thứ tư từ tháng 12 đến tháng 2, giá vé tham quan là ¥ 300. Ngôi nhà này được mệnh danh đẹp như tranh vẽ, được coi như một bảo tàng trang trại bảo quản tốt nhất ở Ogimachi. Nó nằm ở trung tâm của thị trấn, trên những cửa sổ trên cao của nhà, bạn có thể quan sát thấy các ngôi nhà xung quanh gần đó.
Nhà Nagase-ke
Mở cửa từ 9:00-17:00, đóng cửa vào một ngày đột xuất, vé tham quan là ¥ 300. Gia đình Nagase là bác sĩ cho lãnh chúa Maeda trong tỉnh Ishikawa trước khi chuyển đến Ogimachi. Trang trại của họ biến thành nơi triển lãm trưng bày một số dụng cụ y tế và quà tặng từ các lãnh chúa Maeda. Các tầng phía trên hiển thị nhiều công cụ cho nông nghiệp và nuôi tằm.
Đền Myozenji và nhà ở
Mở cửa từ 8:30 đến 17:00 và từ 9:00-16:00 vào tháng 12 - Tháng 3, đóng cửa ngày bất thường.  Giá vé tham quan là 300 yên. Đền Myozenji được lợp bằng mái tranh, được kết nối với các trang trại Myozenji-ke – nơi thờ các linh mục của ngôi đền. Chủ sở hữu ngôi nhà nói được tiếng Anh và hướng dẫn du khách cách vào và mua vé.
Bảo tàng Doburoku
Mở cửa từ 0:00-17:00, đóng cửa từ tháng 12 đến tháng 3, ngày 13 - ngày 16 tháng 10, giá vé 300 ¥. Hằng năm, vào ngày 14 đến 15 tháng 10, bảo tàng tổ chức lễ hội Doburoku Sake kết nối với các đền thờ và có thể lấy mẫu từ các viện bảo tàng.
Shirakawa-go no Yu
Mở cửa từ 7:00-21:30, không có ngày đóng cửa, giá vé tham là ¥ 700. Quý khách có thể ghé thăm cảnh quan và tắm các suối nước nóng. Nếu bạn ở qua đêm tại đây, giá vé sẽ ưu tiên và giảm giá đáng kể cho khách du lịch.
Ngoài vẻ đẹp bên trong làng Ogimachi, khu vực phía ngoài cũng rất được chú ý bởi những ngôi nhà Toyama-ke, mở cửa từ 10:00-16:00, đóng cửa thứ 4 hàng tuần, từ 29/12 – 3/1, giá vé là ¥ 300. Du khách có thể đi khoảng 15 phút bằng xe hơi bên ngoài Ogimachi.
Ogimachi là trung tâm giao thông của khu vực Shirakawa-go, nơi đỗ bến của các xe buýt tuyến từ Takayama, Nagoya, Kanazawa, Toyama và Takaoka. Năm 2016 có 2 chuyến xe bus ngừng hoạt động là xe bus vào bảo tàng và xe bus phía bắc trung tâm làng. Tháng 12 năm 2016, chỉ còn tất cả các tuyến xe bus của Shirakawago Bus Terminal mới cung cấp phương tiện cho du khách. Làng Ogimachi khá nhỏ, dễ dàng khám phá bằng chính đôi chân của mình.

3.      Shirakawago Winter Light-Up

Ngôi làng này được bao phủ phần lớn bởi tuyết, những mái dốc và phần lớn cấu trúc của Shirakawago Winter Light-Up đều màu trắng xóa, có khi lượng tuyết rơi xuống dày khoảng 1-2 mét đặc biêt trong mùa cao điểm. Tuyết gây khó khăn cho người dân di chuyển nhưng lại đặc biệt mang lại khung cảnh đẹp, bình dị. Thông thường, làng tổ chức sự kiện chiếu sáng đặc biệt vào các buổi tối chủ nhật và thứ hai các tháng đầu năm thu hút du khách ghé thăm nhiều nhất trong năm. Trong sự kiện đó, nhiều khu vực được thắp sáng riêng trong khoảng từ 18:00-19:30, còn toàn bộ làng thắp sáng đến 20:00.

Shiroyama là một trong những nơi tốt nhất để thưởng thức cảnh đẹp làng. Cách để quan sát đẹp nhất, tốt nhất, chính là bắt xe buýt đưa đón khởi hành từ nhiều điểm trên nhà Wada-ke trước 17:20 và từ nhà ga xe buýt sau khi 17:40. Bạn có thể đi qua rừng thông bằng cách đi qua đường mòn. Nơi đây giới hạn bởi số lượng khách du lịch bởi diện tích ở đó khá nhỏ và khó khăn trong việc đi lại.
Bạn nên cẩn thận hơn bởi nhiệt độ tại đây thường giảm xuống rất nhanh, đóng băng thường xuyên, nhất là trong sự kiện thắp sáng. Bạn cần chuẩn bị quần áo phù hợp, các dụng cụ bảo vệ mặt, giày được yêu cầu. Tại những con đường mòn, bạn cũng cần di chuyển cẩn thận không sẽ bị sa vào những kênh rạch tại đó. Một chuyến du lịch tại đây có thể bao gồm các hoạt động sau:
Thuê nghỉ đêm
Nếu bạn muốn quan sát hết những sự kiện ánh sáng một cách trọn vẹn thì nên thuê các phòng nghỉ tại trang trại để thưởng thức cảnh đêm tại đây Tuy nhiên, vì số lượng hạn chế về chỗ ở và lượng người tham gia quá đông, phòng thường hết một cách nhanh chóng, bạn cần liên hệ đặt trước. Những xe buýt lên Shirakawago cũng cần bố trí phù hợp hơn không sẽ không còn chỗ để lên xem sự kiện này.
Thuê xe buýt
Nhiều công ty du lịch cung cấp tour du lịch chạy bằng xe buýt để khách du lịch đến được với sự kiện ánh sáng. Các chuyến du lịch thường xuất phát từ Takayama hoặc Kanazawa và trở lại khi sự kiện xảy ra xong. Sau khi diễn ra xong, quay về nhà nghỉ tại Takayama. Các công ty đó thường nhắm vào du khách trong nước, với khách nước ngoài sẽ khó hơn trong ngôn ngữ. Xe buýt sử dụng để đưa đón du khách là xe buýt Nohi Bus.
Bên cạnh đó, các tuyến xe buýt khởi hành thường ngày vào các ngày chủ nhật. Tuy nhiên, nó ngừng chạy trước khi diễn ra sự kiện. Chạy trở lại Takayama vào thứ hai lúc 19:43 và 20:30, khả năng hết chỗ cũng rất nhanh nếu bạn không đặt trước.

4.      Ainokura Village

Ainokura là ngôi làng xa xôi nhất ở vùng Gokayama, nằm ở khu vực thung lũng. Nơi đây có diện tích khá lơn lên đến gần 20 trang trại gassho-zukuri. Một số khu vực vẫn là nhà của tư nhân, một số khác chuyển thành nhà hàng, viện bảo tàng và Minshuku.

Ainokura, cùng với Suganuma và Ogimachi được công bố là di sản thế giới của UNESCO vào năm 1995. Tuy nhiên nó lại kém di chuyển tới làng Ainokura cũng tương đối khó, giao thông khó khăn hơn và giá thuê nhà nghỉ đêm lại cao hơn.
Làng làm giấy washi
Ngôi làng này nằm ở xa Ainokura, cũng là phần còn lại của Gokayama, nơi đây duy trì rất nhiều nền văn hóa truyền thống. Các điệu múa dân gian và âm nhạc, trong đó sử dụng một số công cụ truyền thống độc đáo của khu vực. Sasara - một dụng cụ làm bằng hơn một trăm clappers với nguyên liệu gỗ kết hợp với nhau, là biểu tượng của khu vực và là một món quà lưu niệm phổ biến.
Vùng Gokayama nổi tiếng với nghề làm giấy washi kể từ khi nghệ thuật này được đưa đến đây bởi những người tị nạn Taira Clan từ Kyoto. Tại cửa hàng này hay nói cách khác là nhà máy, bạn có thể xem cách làm giấ washi hoặc bắt tay làm thử giấy cùng các nghệ nhân.
Folk Museum Số 1
Mở cửa từ ngày 8:30-17:00, không có ngày đóng cửa, giá vé tham quan ¥ 200 (350 ¥ cho cả hai bảo tàng). Một trong hai ngôi nhà được coi là bảo tàng dân tộc Ainokura, trang trại gassho-zukuri này đã được chuyển đổi thành một bảo tàng nhỏ hiển thị cuộc sống hàng ngày ở vùng Gokayama trong thời kỳ Edo.
Folk Museum Số 2
Mở cửa từ 8:30-17:00, không có ngày đóng cửa, giá vé ¥ 200 (350 yên cho cả hai bảo tàng). Đây là tòa thứ hai trong bảo tàng, tạo thành Bảo tàng Dân tộc Ainokura. Nơi đây là một trang trại cũ, có màn hình chiếu cách làm giấy washi và ngành công nghiệp khác trong khu vực.
Các điểm tham quan trên Ainokura khoảng từ 5 – 10 phút đi bộ lên núi. Đường mòn bắt đầu phía sau tòa nhà thông tin tại các bãi đậu xe, đi qua một vài khu vực và kết nối với một con đường nhỏ. Nếu bạn tieesp tục đi con đường này sẽ không nhìn thấy toàn cảnh đẹp của ngôi làng.
Một số địa điểm khác được coi là danh lam thắng cảnh tại Ainokura như:
Uta no yakata
Mở cửa từ 8:30-17:00, đóng cửa tháng 12 đến tháng 3, giá vé tham quan là 200 ¥. Bảo tàng này lưu lại những kiến thức âm nhạc độc đáo nhất cho vùng Gokayama. Bạn sẽ được xem video âm nhạc và các điệu múa truyền thống cùng tìm hiểu một số nhạc cụ âm nhạc như sasara.
Nhà Murakami-ke
Mở cửa từ 8:30-17:00 (từ tháng 1 đến tháng 3 mở cửa từ 9:00-16:00), đóng cửa thứ 4 hàng tuần và từ 30/12 – 3/1, giá vé tham quan là ¥ 300. Trang trại này cũng cung cấp các tour du lịch và hướng dẫn là những người dân địa phương, họ cùng các dụng cụ để hướng dẫn khách du lịch.
Để đi tới làng Ainokura, bạn có thể đi bằng xe buýt. Tại đây, có điểm dừng xe buýt giữa Shirakawago và ga Shin-Takaoka trên JR Hokuriku Shinkansen. Bạn sẽ mất khoảng 45 phút và chi phí là 1.300 ¥. Còn nếu đi từ ga Shin-Takaoka, phải mất khoảng một giờ và có giá 1000 ¥. Nếu di chuyển bằng xe hơi, bạn đi từ Ogimachi để đến Ainokura, mất khoảng thời gian là 45 phút dọc theo Quốc Lộ 156. Nếu đi cao tốc từ Tokai-Hokuriku giữa Shirakawago và Gokayama IC (570 yên lệ phí đường cao tốc). Từ Gokayama sẽ đến  trong khoảng 15 phút.

5.      Suganuma Village

Suganuma là một trong những điểm thu hút chính của Gokayama, được tạo thành từ hai khu vực gồm làng Suganuma và Gokayama Gassho no Sato. Hai khu vực này được kết nới với nhau bằng đường hầm, một bãi đậu xe trên các ngọn đồi nhìn ra một thang máy.
Làng Suganuma gồm chín trang trại gassho-zukuri được trao tặng di sản thế giới của UNESCO cùng với Ainokura và Ogimachi vào năm 1995. Một nơi tuyệt đẹp để xem trang trại gassho-zukuri. Người dân tại đây bảo quản những đồ vật rất tốt, một số nơi được chuyển thành nhà hàng và Minshuku, viện bảo tàng cho thấy cuộc sống hàng ngày, ngành công nghiệp giấy và Nitrat washi.

Đầu bên kia đường hầm, các Gokayama Gassho no Sato xây dựng một số trang trại truyền thống. Tuy nhiên, rất ít người sống tại đó, mà chỉ có nhóm sinh viên thực tập, trải nghiệm cuộc sống truyền thống của người dân tại đây.
Bảo tàng Nitrat
Mở cửa từ 9:00-16:00, đóng cửa vào 29/12 – 3/1, giá vé tham quan là 210 yen (¥ 300 với Bảo tàng Dân tộc). Nitrat là một thành phần trong thuốc súng, một ngành công nghiệp quan trọng nhất thời kỳ Edo. Ngoài ra, bảo tàng này cũng triển lãm về các thủ tục, công cụ, lịch sử của ngành công nghiệp ở Gokayama.
Bảo tàng Dân tộc
Mở cửa từ 9:00-16:00, đóng cửa từ 29/12 – 3/1, giá vé tham quan là 210 yen (¥ 300 với Bảo tàng Nitrat). Bảo tàng này trưng bày các công cụ của các hộ gia đình, được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Một số mặt hàng trưng bày bao gồm các công cụ sử dụng cho nông nghiệp, nuôi tằm và làm giấy washi.
           
Gassho Cottages
Bộ sưu tập này đặt trong các trang trại gassho-zukuri bao gồm các hoạt động dựa trên đời sống truyền thống Gokayama. Nơi đây bạn có thể tự do tham quan du lịch các ngôi nhà quanh khu vực này.
Nhà Takenaka-ke
Mở cửa từ 8:30-17:30, không có ngày đóng cửa, giá tham quan là ¥ 300. Nơi đây được bảo tồn như một trang trại làm việc trong thời kỳ Edo. Nó nằm trên ngọn đồi phía trên bãi đậu xe của Gassho Cottages.
Nhà Iwase-ke
Giờ mở cửa từ 8:00-17:00, không có ngày đóng cửa, giá vé tham quan là ¥ 300. Trang trại gassho-zukuri được bảo quản rất tốt, là một trong những trang trại lớn nhất của loại hình này trong khu vực. Tầng đầu tiên có phòng được thiết kế để giải trí đến thăm chúa, trong khi các tầng trên công cụ hiển thị rộng rãi và các hộ gia đình sử dụng cho nông nghiệp và nuôi tằm.
Nếu đi bằng xe buýt thì dừng lại ở Suganuma, nơi đây là một tuyến buýt từ giữa Shirakawago và ga Shin-Takaoka trên JR Hokuriku Shinkansen. Nếu đi xe từ Shirakawago đến Suganuma mất khoảng 30 phút và chi phí 860 ¥. Từ ga Shin-Takaoka mất khoảng 80 phút và chi phí 1.200 ¥. Một tuyến xe buýt nằm giữa Kanazawa và Shirakawago dừng lại ở đường Suganuma. Tuy nhiên, nó chỉ hoạt động theo hướng Kanazawa và xuống xe buýt theo hướng Ogimachi. Nếu đi xe hơi từ Ogimachi đến Suganuma bạn sẽ mất khoảng 30 phút dọc theo Quốc Lộ 156. Bạn cũng có thể đi cao tốc trên đường Tokai-Hokuriku giữa Shirakawago và Gokayama IC (570 yên lệ phí đường cao tốc). Từ Gokayama IC đến Suganuma đạt được trong khoảng hai phút.

Thời điểm ghé thăm Shirakawa-go

Theo kinh nghiệm du lịch của HANOTOUR, du khách nên đi vào khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 2, đây là thời điểm diễn ra lễ hội thắp sáng trên những con đường tuyết trắng. Thời điểm diễn ra lễ hội kéo dài khoảng 2 tháng, tháng 1 và tháng 2. Còn nếu muốn tận hưởng không khí mát mẻ vào tại những nông trại này, bạn có thể đi vào giữa hè. Trên đây, không khí thoáng mát, dễ chịu, mang lại cảm giác thích thú nhất cho du khách. Còn mùa thu là thời điểm diễn ra lễ hội Doburoku.

Thưởng thức ẩm thực Shirakawa-go

Khi đến thăm mùa thu, bạn sẽ được thưởng thức loại rượu sake trắng chưa tinh chế. Sẽ rất hiếm khi được thưởng thức loại rượu này bởi vì nhà nước Nhật Bản thường cấm không cho người dân sản xuất. Chỉ cho người dân và khách du lịch uống vào dịp lễ Doburoku, sau đó sẽ không sản xuất nữa. Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức ẩm thực với nhiều món ngon của nhà hàng Hiiragi (Holly), đặc biệt là món thịt bò Hida (hida Gyu) và hôba miso yaki – món ăn cùng với đậu phụ, dưa chua, gừng, rau và cơm. Thịt bò được đặt gọn trên chiếc lá mộc lan cùng với nấm và cho lên bếp than nhỏ hồng. Thịt chín sẽ ăn kèm cùng với cơm và các món rau phụ. Món ăn này được coi là đặc sản vùng Gifu, chỉ cần nếm thử 1 lần là sẽ nhớ mãi và không quên được.

Mua sắm tại điểm đến Shirakawa-go

Tại vùng Gifu, bạn có thể đến các địa điểm như sau để mua sắm:
-         Asty Gifu, 1-10-1 Hashimotocho, Gifu 500-8856
-         Active G, 1-10-1 Hashimotocho, Gifu 500-8856
-         Okinaya Sohompo, 38 Mitonocho, Gifu 500-8182
-         Yanagase-souko, Yayoicho 10, Gifu 500-8831
-         Nagaragawa Depart Minatomachi, 45 Minatomachi, Gifu 500-8009
Và các điểm mua sắm khác với các món đồ truyền thống. Di chuyển vào trung tâm Tokyo, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được các tuyến phố mua sắm cực đặc biệt, các shop quần áo mọc san sát nhau. Những cửa hàng bán đồ truyền thống Nhật Bản cũng sẽ là những trải nghiệm khám phá thú vị cho khách du lịch.

Hướng dẫn đi Tokyo từ Hà Nội

Tại sân bay quốc tế Nội Bài, bạn có thể tìm đến các hãng máy bay như: Vietnam Airlines, Jetstar, Japan Airlines, All Nippon Airways, American Airlines,…để bay thẳng đến sân bay Narita hoặc Haneda, 2 sân bay lớn nhất Tokyo mà không cần phải quá cảnh. Giá vé đi Tokyo dao động trong khoảng từ  150 $ – 6770 $ tùy từng hãng hàng không.

Để đến được làng Shirakawa – go, bạn có thể bắt xe buýt hoặc thuê xe đi tới đó. Chi phí đi xe buýt cũng rất thấp, tuy nhiên, vào những dịp lễ Tết hoặc mùa đông sẽ hết nhanh chóng.
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments