Đền thờ với hàng ngàn chiếc cổng Torii đỏ - Fushimi Inari

Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017
Đền thờ Fushimi Inari là một trong những ngôi đền thờ phái Shinto quan trọng tại miền nam Kyoto. Với thiết kế hàng trăm cổng Torii màu đỏ, phía sau là những con đường mòn phục vụ cho khách du lịch tản bộ thưởng lãm. Những con đường này có cây cối tương đối rậm rạp của núi thiêng Inari, sở hữu độ cao so với mực nước biển là 233 mét, thuộc căn cứ đền.

Xem thêm các điểm du lịch Nhật Bản mùa xuân:


Fushimi Inari-taisha là ngôi đền chính trong hệ thống 32.000 đền thờ thần Inari trên khắp Nhật Bản, nằm ở Fushimi-ku, Kyoto. Ngôi đền thuộc chân núi Inari, du khách tiếp cận bằng cách đi theo đường mòn dẫn lên khoảng 4km, mất khoảng 2 tiếng. Tại đường mòn có nhiều ngôi đền nhỏ hơn, các cổng Torii sơn đỏ.

Trước kia, vị thần Shinto đại diện cho nông nghiệp lúa gạo, cáo là sứ giả của vị thần này. Bạn sẽ gặp nhiều biểu tượng cáo trên căn cứ đền. Hiện nay ngôi đền này được coi là thần bảo hộ cho mọi hoạt động kinh doanh. Chính vì thế, các thương gia và nhà sản xuất thường đến tham quan đền mỗi năm và xin lộc, xin tài cho công việc của mình được thuận lợi hơn. Mỗi chiếc cổng Torii ở đền Fushimi Inari-taisha đều gắn với một tên doanh nghiệp, vì họ là người tài trợ để làm nên những chiếc cổng đó. Chi phí mỗi cổng thường bắt đầu từ 400.000 yên và tăng lên theo kích thước, có những chiếc lên tới triệu yên. Bên cạnh cổng đền còn có những nhà hàng trên đường đi, cung cấp các món ăn theo chủ đề tại địa phương như Inari Sushi và Kitsune Udon. Các nhà hàng đều cung cấp món đậu hũ chiên nổi tiếng, được cho là món ăn ưa thích của loài cáo.

Tới ngã tư Yotsutsuji, nửa đường lên núi, tại đây bạn có thể ngắm nhìn Kyoto hùng vĩ tuyệt vời nhất. Một đường tròn dẫn lên đỉnh núi, nhiều du khách sợ độ cao không nên đi lên, nếu muốn đi bạn hãy tập trung hết sức vào đường đi, không nên để ý xung quanh. Sau khi khám phá xong những con đường mòn dẫn lên đền, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cổng Romon, xây dựng vào năm 1589 bởi các nhà lãnh đạo nổi tiếng tại Toyotomi Hideyoshi. Đi theo đường vào chùa, du khách sẽ gặp đền chính (Honden), bên cạnh là những tòa nhà phụ trợ khác nhau.

Tòa chính điện trong đền được xây dựng lại vào năm 1499 và được công nhận là tài sản văn hóa quan trọng của nước Nhật. Mọi nghi thức chiêm bái đều được thực hiện ở Okusha (đền thờ sâu bên trong), hay tên gọi chính thức là Oku-no-in. Du khách còn được trải nghiệm cảm giác nhấc viên đá Omokaru-ishi, nếu nhấc lên nhẹ chắc chắn điều ước sẽ thành hiện thực. Một số đền nhỏ đáng chú ý như Ichinomine (Kamisha Shinseki) nằm ở độ cao 233m. Du khách có thể tham quan tất cả các điểm trên núi để hiểu hơn về kiến trúc đền Fushimi Inari.

Phần mái đền được sử dụng tone màu trầm đậm như đen, màu rêu và xanh đồng. Trong sân là vô số các pho tượng cáo bằng đá được tạc khắc tỉ mỉ với nhiều hình dạng, kích cỡ khác nhau. Tiêu biểu có tượng cáo gặm chiếc chìa khóa, cổ viền đỏ; tượng cáo thè lưỡi; đài phun nước hình con cáo và cả điện thờ cáo. Đền thờ Fushimi Inari-taisha do dòng họ Hata quản lý qua nhiều thế hệ. Hiện nay, nhiều con cháu của dòng họ này vẫn sinh sống tại các khu vực xung quanh đền.

Vào ngày Hatsu-uma trong tháng 2 – tương truyền là thời điểm thần Shinto xuống Inari, đền tiến hành nghi lễ Hatsu-uma-mode (nghi lễ cầu phúc). Những người tham gia đền sẽ được phát một nhánh tuyết tùng nhỏ hay bùa hệ mệnh giúp kinh doanh thịnh vượng, người thân trong gia đình hòa hợp, thân thiết. Từ ngày Shinkosai (ngày chủ nhật gần ngày 20/4 nhất) đến ngày Kankosai (ngày 3/5), lễ hội Inari-matsuri được tổ chức, lưu truyền từ thời Heian. Lễ hội này diễn ra hoạt động rước kiệu với 5 chiếc kiệu được khiêng vòng quanh khu đền thờ, vòng qua các nhà dân.

Có thể tham quan cả ngày lẫn đêm, nhưng nơi phát bùa hộ mệnh chỉ mở cửa từ 7:00 đến 18:00; và nơi cầu nguyện chỉ mở cửa từ 8:30 đến 16:30. Đền Fushimi-Inari-taisha trải rộng trên toàn bộ ngọn núi Inari nên nếu tham quan chùa vào thời điểm mặt trời lặn thì cần phải chú ý cẩn thận vì đường hơi khó đi.

Thời điểm ghé thăm đền Fushimi Inari

Đường lên đền Fushima Inari là các con đường mòn cho nên để lên được đền, bạn phải đi vào những thời điểm đẹp, không mưa, không lạnh. Nếu trời mưa, các con đường sẽ trơn, lầy lội, cho nên bạn không nên lên đền vào những ngày như vậy. Thời điểm đẹp nhất tới thăm đền là vào thời tiết trời thu. Lượng mưa ít, thuận tiện cho việc di chuyển tới đền thờ. Hơn thế nữa, mùa thu sắc vàng đỏ rực nở khắp thành phố, du khách từ trên đền nhìn xuống thành phố sẽ có một view cực đẹp. Mùa xuân khi muôn hoa nở rộ, khu rừng được tô điểm thêm sắc hoa cũng thật tuyệt cho những ai muốn du lịch.

Ẩm thực tại thành phố Kyoto

Trên những chặng đường lên đền, bạn có cơ hội thưởng thức món đậu phụ chiên – món ăn nổi tiếng tại thành phố. Các món ăn tại thành phố luôn độc đáo và tinh tế, thể hiện sự khéo léo và khả năng thưởng thức ẩm thực của người dân nơi đây. Một chuỗi các cửa hàng Ramen được mọc lên khắp thành phố Kyoto. Đây là loại mì đặc trưng, sợi dẻo, dai và được ăn kèm với hành lá, thịt heo thái lát mỏng. Đậu phụ được làm từ nguồn nước sạch tạo nên độ mềm, thơm, ngậy – một món ăn truyền thống của người dân Kyoto. Một món chiên nướng thơm ngon từ thịt và hoa quả tại vùng Kansai – Kushikatsu. Món ăn này được ăn kèm cơm, súp miso và trà. Chirimen Sansho là món ăn được làm từ các loại hải sản, tiêu biểu là cá, món ăn này đặc biệt thích hợp cho những ai yêu thích vị hải sản Nhật. Ngoài ra, các món bánh như: Nama-fu, Sushi kiểu Kyoto, Doughnut sữa đậu nành, Dưa muối Tsukemono, Yatsuhashi, Kaiseki hấp dẫn ngay từ hình thức cho đến hương vị.

Mua sắm tại các khu vực quanh đền Fushimi Inari

Từ đền thờ, du khách di chuyển tới khu vực trung tâm thành phố, ghé thăm chợ Nishiki cách đền 5km, mua sắm và tham quan khu chợ đêm nổi tiếng tại đây. Trung tâm mua sắm Cube cách khoảng hơn 4 km, cung cấp cho khách du lịch nhiều mặt hàng thời trang nổi tiếng trên Nhật Bản và toàn thế giới. Trung tâm mua sắm AEON Mall gần hơn chút với khoảng cách hơn 3km mang đến những thời gian mua sắm tuyệt vời nhất tại Kyoto. Trung tâm mua sắm Porta cách đó hơn 3km, là một điểm mua sắm ấn tượng khi tới Kyoto.

Từ Hà Nội tới Kyoto bằng cách nào?

Kyoto không có sân bay riêng cho nên khi đến thăm cố đô Nhật, du khách bay sang Osaka và bắt tàu cao tốc sang Tokyo. Các hãng hàng không Vietnam Airlines, Hong Kong Airlines, China Airlines, Cathay Pacific, Thai Airways cung cấp các chuyến bay tới sân bay quốc tế Osaka Kansai với chặng dừng tại Đài Bắc hoặc Hồng Kong. Giá vé rơi vào khoảng từ: 440 $ - 500 $.

Hướng dẫn di chuyển tới đền thờ Fushimi Inari

Đền thờ Fushimi Inari Shrine nằm ngay bên ngoài trạm Inari JR, đi tàu Keihan Railway xuống taij trạm thứ 2 tính từ trạm Kyoto Station dọc theo đường JR Nara Line. Thời gian di chuyển khoảng 5 phút, giá vé ¥ 140. Bạn cũng có thể tiếp cận đền từ trạm Inari Fushimi, xuống và đi bộ ngắn dọc theo Keihan Main Line. Trong khuôn viên có bãi đỗ xe với sức chứa khoảng 170 chiếc xe chuyên dành cho khách viếng thăm chùa.

Các khách sạn, nhà nghỉ gần đền thờ Fushimi Inari

Ngay chân núi Inari, du khách có thể tìm đến các khách sạn nhà nghỉ gần đó như:
-         612-0882 Kyōto-fu, Kyōto-shi, Fushimi-ku, Fukakusa Yabunouchichō, 54−1
-         600-8237 Kyōto-fu, Kyōto-shi, Shimogyō-ku, Taimatsuchō, 東堀川通り塩小路下ル松明町1番地
-         600-8216 Kyōto-fu, Kyōto-shi, Shimogyō-ku, Higashishiokōjichō, 下京区烏丸通塩小路下ル JR京都駅中央口
-         601-8005 Kyōto-fu, Kyōto-shi, Minami-ku, Higashikujō Nishiiwamotochō, 南区東九条西岩本町26-1
-         600-8216 Kyōto-fu, Kyōto-shi, Shimogyō-ku, Higashishiokōjichō, 下京区東塩小路町901
-         600-8237 Kyōto-fu, Kyōto-shi, Shimogyō-ku, Taimatsuchō, 東堀川通り塩小路下ル松明町1番地
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments