Chùa Tōdai-ji - chùa gỗ lớn nhất ở Nara

Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017
Tōdai-ji là ngôi chùa cổ tại Nara, nổi tiếng với kiến trúc gỗ lớn nhất thế giới. Đại Phật điện chính có thờ tượng đồng Phật Tỳ Lô Giá Na, sở hữu độ rộng 57.5m, dài 50.5m và cao 49.1m – một kiến trúc gỗ lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là ngôi chùa dạy đạo Phật phái Hoa Nghiêm tông ở Nhật Bản.
Chùa Tōdai-ji được xếp hạng di sản văn hóa thế giới. Điểm độc đáo của chùa là những chú hươu được nuôi tại đây rất thân thiện với con người, nó biểu hiện cho vị thần bảo vệ của đất nước Nhật Bản. Khu vực Đông Đại Tự, trước kia có chùa Kinshōsen-ji do Nhật hoàng Shōmu xây dựng năm 743 sau khi hoàng tử bị chết yểu. Một thời gian sau, Nhật hoàng lựa chọn chùa Kim Chung làm nơi thờ Phật ở cấp tỉnh.
Xem thêm tour du lịch Nhật Bản từ Hà Nội:
  1. Núi Koya - Wakayama
  1. Chùa Kiyomizu - dare - ngôi chùa cổ tại Nhật Bản
  1. Vườn quốc gia Shinjuku Gyoen

Theo truyền thuyết ghi lại rằng, ngôi chùa này được 420.000 người cúng tiền và 2.180.000 người góp công sức xây dựng nên. Thiên hoàng ra lệnh cho nhân dân phải xây dựng một bức tượng Phật hoành tráng để thờ cúng và mang lại may mắn cho người dân. Bức tượng Đại Phật do một nghệ sĩ đến từ vương quốc Baekje, Triều Tiên thiết kế. Để hoàn thành được ngôi chùa đó, người dân phải mất đến 1.665.000 ngày công, quả là một con số kỷ lục.

Bức tượng Daibutsu (Đại Phật) được đúc bằng đồng mạ vàng to lớn nhất thế giới. Bức tượng này sở hữu chiều cao 14,7m. Khuôn viên chùa lên đến hàng cây số với những công trình kiến trúc khác nhau gồm điện thờ, kho báu. Trong số những công trình đó có tới 7 công trình được xếp hạng di sản Quốc gia. Chính vì khuôn viên rộng rãi cho nên, chùa có đến hơn 20 pho tượng Phật và tác phẩm nghệ thuật được xếp loại Di sản Quốc gia. Thời bấy giờ, chùa có 2 ngôi tháp sở hữu chiều cao lên đến 100m, cao nhất lúc bấy giờ. Tuy nhiên, những trận động đất tại Nhật Bản đã phá hủy hoàn toàn 2 ngôi tháp này.

Đại Tượng Phật được đúc vào năm 749 và hoàn thành năm 751, tiêu thụ hết toàn bộ sản lượng đồng của nước Nhật sản xuất ra trong suốt nhiều năm trời và khiến nền kinh tế đất nước gần như sụp đổ. Một đại lễ được tổ chức vào năm sau đó, khi những con ngươi mắt được vẽ lên pho tượng Đại Phật. Pho tượng sau đó được sửa chữa và đúc lại nhiều lần do nhiều nguyên nhân khác nhau như động đất làm hư hại, hay do chùa phải xây lại sau khi bị hai lần hỏa hoạn do khói lửa chiến tranh vào những năm 1180 và 1567; thậm chí đã có lần đầu tượng bị gãy rời xuống đất. Chiếc bệ tượng còn lại ngày nay có niên đại từ thế kỷ thứ 8, trong khi các phần phía trên, bao gồm cả chiếc đầu, thực ra phần lớn đã được đúc lại vào nửa sau của thế kỷ 12. Tai họa cũng đã từng giáng xuống ngôi điện lớn, nhất là do khói lửa của chiến tranh. Sau lần ngôi điện bị cháy vào nửa sau của thế kỷ 16, Đại Tượng Phật đã phải đứng ngoài trời trong suốt một thế kỷ cho tới năm 1692, khi ngôi điện Đại Phật như ta thấy ngày nay được xây.

Khi đến chùa, du khách sẽ cảm thấy thích thú khi nhìn những chú hươu chơi đùa tại đó. Những chú hươu đó di chuyển từ chùa và công viên Nara gần đó. Du khách có thể mua các loại bánh hươu được bán tại chùa với giá 150 yên để làm quen và chụp ảnh cùng hươu.
Một số điểm đáng chú ý nhất trong chùa Todai-ji, du khách có thể tìm hiểu như:
Bảo tàng Todaiji
Mở cửa từ 9:30, giá vé vào tham quan bảo tàng là 500 yên, giá vé 800 yên áp dụng với bảo tàng và Daibutsuden Hall.
Bảo tàng Todaiji mở cửa từ năm 2011 ngay cạnh cổng Nandaimon, khi vào Daibutsuden Hall, du khách cần đi qua bảo tàng. Nơi đây diễn ra rất nhiều cuộc triển lãm luân phiên từ bộ sưu tập lớn của ngôi chùa từ nghệ thuật tôn giáo và kho tàng văn hóa, trong đó có bức tượng Phật lớn, được tổ chức tại bảo tàng.

Nigatsudo Hall
Nigatsudo Hall một vài bước đi bộ về phía đông của Daibutsuden Hall và mang đến cảm giác thích thú nhất cho khách ngắm nhìn thành phố từ ban công. Vào tháng 3 hàng năm, nơi đây tổ chức lễ hội Omizutori, thu hút đông đảo người tham quan, du lịch.

Con đường tới Nigatsudo Hall
Để vào trong Nigatsudo Hall, du khách sẽ được trải nghiệm một không gian yên tĩnh và đẹp như tranh vẽ với những bức tường và con đường dài, bắt mắt. Hệ thống các bức tường đá bên sườn của đường đi được trang trí rất đặc biệt, màu sắc và có dáng hình. Từ đoạn đường này, bạn sẽ nhìn thấy Nigatsudo một cách dễ dàng.

Hokkedo Hall
Giá vé tham quan áp dụng cho khu vực này là ¥ 500. Ngoài tên Hokkedo ra nơi đây còn có tên gọi khác là Sangatsudo, là một trong những kiến trúc cổ xưa nhất trong chùa Todaiji. Từ Daibutsuden Hall, du khách đi bộ một đoạn ngắn về phía đông, ngay bên cạnh Nigatsudo Hall. Trong khu vực có một sảnh điện đặt một bức tượng Phật lớn và được bao quanh bởi những bức tượng nhỏ hơn.

Chùa Kaidanin
Giá vé tham quan chùa là ¥ 500. Ngôi chùa này được xây dựng từ thời Edo, giữ vị trí như một phòng điều phối mọi hoạt động của Nhật Bản thời kỳ ấy. Ngày nay, nó chứa những bức tượng đất sét nổi tiếng của bốn vị vua trời (shitenno).

Nhà kho Shosoin
Nơi đây mở cửa từ 10:00-15:00, đóng cửa những ngày lễ quốc gia, từ 28/12 – 4/1, miễn phí vé vào tham quan. Shosoin là một nhà kho lớn được xây dựng vào thế kỷ thứ 8 cách 5 phút đi bộ từ phía sau Daibutsuden Hall. Nó được xây dựng như dạng nhà sàn cách mặt đất khá cao, có bậc thang gỗ lên và được xem là kho tàng của chùa Todaiji và các gia đình Hoàng gia. Du khách chỉ được xem từ bên ngoài mà không được vào bên trong bởi những hiện vật tại đó rất có giá trị, chỉ những bộ phận quản lý mới được phép.

Ngoài các khu vực trên, có hai nơi là tàn tích của một giảng đường cũ và một ngôi chùa. Tuy nhiên, khu vực giảng đường cũ giờ chỉ còn những tảng đá được vùi dưới lòng đất. Khu vực chùa đông trước kia là một tòa tháp cao 27 tầng, 100m. Năm 2015, dự án này được bàn bạc và có thể xây mới lại như thời kỳ đầu.

Thời gian ghé thăm, chiêm bái tại chùa Todai-ji

Chùa mở cửa từ 8h00 đến 16h30 từ tháng 11 đến tháng 2; 8h00 đến 17h00 vào tháng 3, 7h30 – 17h30 từ tháng 4 đến tháng 9, 7:30 đến 17:00 vào tháng 10. Giá vé vào tham quan chùa là 500 yên. Nắm được giờ giấc cụ thể để bạn có những chuyến đi thăm chùa thật ý nghĩa. Mùa xuân, cây cối xanh tốt, nhất là vào tháng 3, thời điểm diễn ra lễ hội, sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách nước ngoài. Mùa xuân cũng là thời điểm hoa anh đào nở rộ, du khách kết hợp nhiều chuyến tham quan tại Nara cùng chuyến đi sẽ tốt hơn rất nhiều.

Thưởng thức ẩm thực Nara        

Nổi tiếng là một thành phố cổ với nhiểu điểm du lịch, khi đến tham quan tại Nara, bạn có thể chìm đắm trong hương vị ẩm thực truyền thống và điển hình là món mì Ramen. Loại mì này có hương vị bò đặc trưng, thơm, mềm và dai. Món ăn thứ hai là món địa phương có tên gọi Kamameshi, gạo được nấu chín cùng với thịt và cá loại rau trong một khay hộp bằng sắt. Giá món ăn này dao động trong khoảng từ 1000 - 2000 Yên. Món ăn thứ 3 phải kể đến là món chế biến từ lươn nước ngọt - Ungai Edogawa. Lươn được chế biến theo các hình thức như nướng, lẩu, lươn dưa chuột,… và giá thường vào khoảng từ 25 – 40 $. Sushi cũng là một món ăn có hương vị đặc biệt tại thành phố. Và còn rất nhiều món ăn độc đáo khác, chỉ khi đến thăm Nara bạn mới có thể thưởng thức hết hương vị ẩm thực tại cố đô Nhật Bản.

Mua sắm quanh khu vực chùa Todai-ji

Từ chùa du khách di chuyển khoảng 3 km tới trung tâm mua sắm Sikia Nara. Nơi đây tập trung nhiều thương hiệu thời trang đẹp mắt với diện tích khá lớn. Tại khu vực Higashimuki cách chùa hơn 2 km, hiện nay nó trở thành khu phố mua sắm nổi tiếng tại Nara với nhiều trung tâm mua sắm như: trung tâm thương mại Higashimuki Shotengai, Shop TABI-JI một shop giày dép chất lượng về mẫu mã và giá cả, một cửa hàng bách hóa với nhiều đồ dùng vật dụng cũng nằm ngay tại con đường này. Đi tiếp về phía nam từ dãy phố Higashimuki, du khách sẽ gặp nhiều cửa hàng, trung tâm shopping tại Mochiidono, nơi đây có nhiều món đồ truyền thống, được xây dựng từ thế kỉ thứ 8.

Đi từ Hà Nội tới Nara như thế nào?

Giá vé đi Nara khá đắt, thường nằm trong khoảng từ 400 – 500 $ và có thể cao hơn tùy theo từng hãng máy bay và giờ khởi hành. Để giảm thiểu chi phí đi máy bay, bạn cần lên kế hoạch từ trước để săn vé máy bay giá rẻ của các hãng hàng không như: Vietnam Airline, Japan Airline, All Nippon Airway… Những hãng máy bay này thường khởi hành hàng tuần và có những chính sách ưu đãi cho nên bạn có thể tham khảo thêm thông tin ở các trang mạng chính thống của hãng.

Hướng dẫn di chuyển tới chùa Todai-ji

Xuất phát điểm tại ga Nara, du khách tìm tuyến JR Yamatoji Line, Kintetsu Nara Line để đón xe bus di chuyển trong nội thành xuống trạm Daibutsuden Kasugataishamae. Chùa nằm ở phía bắc của công viên Nara. Điểm bus đó gần chùa nhất, du khách đi bộ thêm 5 phút nữa là tới.

Thuê khách sạn khi tới thăm chùa Todai-ji

Khi ghé thăm chùa Todai-ji du khách cần thuê được địa chỉ ngủ nghỉ thích hợp cho việc di chuyển, giá cả hợp lý. Một số địa chỉ gợi ý dưới đây giúp bạn có chuyến du lịch thật ý nghĩa:
-         41 Oshiagechō, Nara-shi, Nara-ken 630-8273
-         31 Yurugichō, Nara-shi, Nara-ken 630-8283
-         21 Kitamikadochō, Nara-shi, Nara-ken 630-8204
-         1163 Takabatakechō, Nara-shi, Nara-ken 630-8301
-         1167 Takabatakechō, Nara-shi, Nara-ken 630-8301
-         630-0000 Nara-ken, Nara-shi, Takabatakechō, 奈良県奈良市高畑町山ノ上
-         630-8301 Nara-ken, Nara-shi, Takabatakechō, 高畑町1096
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments