Đền Nankunshen - ngôi đền trang trí bằng vàng tại Đài Nam

Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017
Có một lịch sử hơn 300 năm, đền Nankunshen được xây dựng tại Đài Nam từ thời nhà Minh, năm 1662. Sau một trận lũ, ngôi đền được chuyển tới vị trí hiện tại là Beimen. Mặc dù không nổi tiếng như ngôi chùa Foguangshan Kaohsiung, hay cũng không có diện tích lớn như Tu viện Chan Chung Tai Taichung, đền Nankunshen không có diện tích lớn, điểm đặc biệt của đền nằm ở thiết kế nghệ thuật kiến ​​trúc và số lượng khách ghé thăm mỗi năm.
Xem thêm các điểm du lịch Đài Loan nổi tiếng khác:
Địa chỉ ngôi đền nằm ở No. 976, Kunjiang, Quận Beimen, Đài Nam thành phố 727, mở cửa từ 08: 00 ~ 17:00, giá vé tham quan vào vườn Grand Kun là 50 NTD. Đền Nankunshen được xếp hạng 3 sao quốc tế, trở thành một trong những đền thờ quan trọng nhất tại Đài Loan. Ngôi đền thờ Đại Vương Li, vua Chi, Kind Wu, Kind JHU và Vua Fan. Ngôi đền có nhiều chi nhánh trên khắp Đài Loan. Vào những ngày diễn ra lễ hội, những tín đồ từ mọi miền đất nước Đài Loan đều trở về và thành tâm tới các vị thần.

Đền Nankunshen mất gần nửa thế kỷ xây dựng và tiêu tốn khoảng 2.200 KG vàng ước tính khoảng 15 triệu USD. Tất cả các đồ trang trí được làm bằng vàng và tác phẩm điêu khắc.
Khi bước đến cổng đền, bạn sẽ bắt gặp kiến trúc dân gian truyền thống của tôn giáo Đài Loan. Các tòa nhà tráng lệ có thể nhìn thấy từ năm cổng và sáu bài pailou - cổng vòm cổ xưa của Trung Quốc, vòm cổng này được coi là một trong những cổng thiết kế từ gỗ lớn nhất ở châu Á. Đi qua cổng đền và sân vào phía trong ngôi đền là Daitian Fu, sau đó ra phần sau Lingxiao Main Hall. Khi đến đây, bạn sẽ bắt gặp 2 hình ảnh con sư tử đứng ngang thẳng hàng.

Thanh treo rèm có màu sắc khác nhau, xây dựng giếng chìm trần Bagua và bức tranh cứu trợ tuyệt vời mang ý nghĩa sâu sắc dành cho người ngắm nhìn. Đi bộ vào hội trường, ngoài những bức tượng trang nghiêm của Shunfenger và Qianliyan - một vị thần có thể nhìn thấy những thứ hàng ngàn dặm, điểm nhấn lớn nhất là một máy tính bảng vàng. Với chiều cao 6,6 mét, rộng 2 mét, và chiều dày 0,6 mét, chiếc máy tính bảng khổng lồ được làm bằng vàng nguyên chất. Để xây dựng được máy tính này, nó phải mất số lượng quỹ từ thiện khổng lồ từ những tín đồ của đền. Ước tính giá trị của tấm bảng này là hơn sáu trăm triệu đô la Đài Loan, sử dụng khoảng 405 kg vàng nguyên chất.
Thư viện văn hóa nằm ở phía tây bắc của đền, bên cạnh còn có một khu vườn được thiết kế theo phong cách của các khu vườn ở miền Nam Trung Quốc đại lục. Bảo tàng Văn hóa Nankunshen có cấu trúc ba tầng, xây dựng bằng gỗ tếch. Các bảo tàng này chứa thông tin giới thiệu về đền Nankunshen: lịch sử, các phép lạ của 5 vị vua và câu chuyện cuộc sống của các nghệ sĩ. Đó là tất cả giá trị khi đến thăm thư viện.

Đi về phía bắc đền là khu vườn Grand Dakun - một khu vườn phong cảnh Giang Nam rộng 6 ha. Để hoàn thành nó người ta phải bỏ ra hơn hai mươi năm để xây dựng. Khu vực giữa vườn là vùng ao và hòn non bộ. Bạn có thể đi lang thang bên trong tòa nhà xây bằng gạch đỏ thanh lịch. Trên tường có những câu chuyện quá khứ của đền Nankunshen cũng như giới thiệu về cuộc sống của người dân Đài Nam. Ngoài sự rộn ràng của khu vực ngoài vườn, bạn sẽ cảm thấy thực sự yên tĩnh lạ thường khi đi dạo trong vườn. Một số đồ ăn nhẹ và đồ uống để giúp bạn có thêm năng lượng khám phá ngôi đền này được bày bán bên trong đền thờ. Tại đây có cung cấp các món ăn gia đình, món yugeng (súp cá), đá bào, … Bạn có thể ăn bên trong nhà ăn hoặc ngồi dưới bóng mát của những loài cây trong vườn thể thưởng thức, xoa dịu cơn khát.

Lễ hội được tổ chức tại đền Nankunshen

Để tưởng nhớ 5 vị chúa hoàng gia, hàng năm cứ vào ngày 26 - 27 tháng 4 âm lịch, ngày sinh của các vị chúa, ngôi đền tổ chức các lễ hội đặc sắc thu hút hàng ngàn du khách tham gia. Nhiều nhóm đối tượng chỉ đến vì sự náo nhiệt của lễ hội, có nhóm hành hương và jitongs (một loại tâm linh) được tụ họp tại đền thờ.

Quy mô của lễ hội là sự hình thành cuộc diễu hành được tổ chức tại quảng trường của ngôi đền với nhiều đối tượng tâm linh đến xung quanh. Lễ hội này được đánh giá là lễ hội lớn nhất tại Đài Loan. Trong đó, xuất hiện những người có năng lực kỳ diệu khi các vị thần giáng xuống trên người họ có tên là Jitongs, theo Việt Nam đây được coi là bà đồng. Tuy nhiên, điểm khác biệt so với những bà đồng tại Việt Nam là những người được gọi là Jitongs sẽ bị tổn thương chính mình với các loại vũ khí để chứng minh sức mạnh của các vị thần. Một đám đông người thực hiện nhiệm vụ đưa rước vị thần vào trong đền. Các tín đồ khác thì xếp hàng để vượt qua một hố lửa. Vào đúng khoảng thời gian giữa diễn ra hoạt động này, bạn có thể nhìn thấy Bà Jia Jiang có nguồn gốc từ các tín ngưỡng dân gian Trung Quốc và thần thoại, thường được gọi một vài thành viên của Thiên Chúa, bà ăn mặc trong trang phục tươi sáng và trang điểm đáng sợ với cosplay theo tám vị thần dân gian. Bầu không khí sinh động giống như của một lễ hội nhưng có sử dụng một chút bạo lực và thu hút hàng chục ngàn người tham gia.

Thời điểm ghé thăm đền Nankunshen

Du khách có thể ghé thăm đền vào dịp đầu xuân. Hàng năm, vào dịp đầu xuân, hàng ngàn người tụ họp lại và cùng cầu chúc 1 năm mới với những thắng lợi mới. Ngoài ra, vào dịp cuối tháng 4 âm lịch , đúng mùa lễ hội, bạn cũng có thể sắp xếp thời gian để ghé thăm nơi đây, hòa mình trong không khí lễ hội. Mặc dù, lúc này thời tiết đang là mùa hè tuy nhiên sức nóng không ảnh hưởng đến không khí của lễ hội. Mùa thu thời tiết mát mẻ cũng là thời điểm thuận lợi du lịch kết hợp với nhiều điểm khác nữa tại Đài Loan.

Ẩm thực khi tới thăm Đài Nam

Đài Nam có chè tám món là món tráng miệng khiến nhiều du khách say mê. Mùa đông sẽ được hâm nóng, mùa hè cho thêm đá ăn mát lạnh. Tào phớ Đài Nam có vẻ giống như của Việt Nam nhưng được chan thêm nước sốt ngọt làm từ đường nâu và cho thêm đậu đỏ, đậu xanh, khoai môn tùy khẩu vị. Món mỳ Danzai với thịt băm và tôm cũng là món ăn nổi tiếng được nhiều người ghé thăm mỗi khi tới Đài Nam. Món cơm Thổ Nhĩ Kỳ với phần gà xé nhỏ rồi chan thêm mỡ gà có giá dưới 1 USD. Wa gui là món bánh gạo trộn thêm với lòng đỏ trứng vịt, nấm hương, thịt lợn và tôm sau đó rưới thêm nước tương và dầu mè lên bên trên. Bánh mỳ quan tài xuất hiện vào năm 1940. Giống như phương thức của người Tây, lớp vỏ bên ngoài được nướng giòn, bên trong là nhân hải sản, thịt lợn, nấm, đậu Hà Lan và cà rốt. Súp vịt được làm từ vịt tẩm ướp gia vị, rim, sau đó đun thật kỹ trong 3 giờ lền trên than củi.

Mua sắm khi đến thăm thành phố Đài Nam

Khi tới tham quan tại Đài Nam, du khách có thể tìm đến địa điểm mua sắm như sau:
·        Chien Chiang Yue
Chien Chiang Yue nằm ở số 159-4 đường NanMen, đối diện công viên NamMen. Cửa hàng này phục vụ đối tượng phụ nữ với các loại phụ kiện, quần áo, trang sức và giày dép kiểu dáng độc đáo. Các mẫu thời trang luôn được cập nhật liên tục và độc đáo. Cửa hàng tồn tại hơn 20 năm thu hút được rất nhiều khách mua sắm. Cửa hàng mở cửa từ 15g00-22g00 hàng ngày.
·        Amenity and Organic
Amenity and Organic là cửa hàng bán thực phẩm tọa lạc ở số 7 đường ShingHua, cuối đường ChingNian. Cửa hàng này cung cấp các mặt hàng đồ khô từ ngũ cốc, rau, củ, quả,…. Bạn sẽ được phục vụ rất nhiệt tình từ ông chủ dễ mến. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội học lớp học dinh dưỡng ở lầu trên, và có cả nhà hàng ngay sát bên phục vụ điểm tâm, bữa trưa và buổi tối.

Hướng dẫn di chuyển tới Đài Nam

Từ sân bay Nội Bài, hãng hàng không China Southern Airlines bay tới Đài Nam quá cảnh tại Guangzhou/Taipei Taoyuan/Makung, 2 lượt/ ngày, giá vé là 11,916,000. Hãng bay Vietnam Airlines bay tới Đài Nam quá cảnh tại Taipei Taoyuan/Makung, 4 chuyến/ ngày, giá vé là 13,324,000. Hong Kong Airlines bay tới Đài Nam quá cảnh tại Hong Kong/Kaohsiung, khởi hành 2 chuyến/ ngày, giá vé 15,515,000.
Điểm xuất phát thứ hai, du khách có thể tới sân bay Tp Hồ Chí Minh sau đó tìm các chuyến bay đi Đài Nam của hãng như:  China Airlines, Vietjet Air, Eva Airways, Uni Air, Vietnam Airlines. Hãng hàng không VietJet Air cung cấp chuyến bay thẳng tới sân bay Đài Nam, 3 lượt/ ngày, giá vé rẻ nhất là 105000. Eva Airways khởi hành vào thứ T2,T4,T6,CN, 5 chuyến/ ngày, quá cảnh tại Taipei Taoyuan/Makung, giá rẻ nhất là 7,244,000. Vietnam Airlines bay tới Đài Nam quá cảnh tại Seoul Incheon Intl/Osaka Kansai, 3 chuyến/ ngày, giá vé rẻ nhất là 43,168,000.

Hướng dẫn di chuyển tới đền Nankunshen

Thông thường không có xe buýt đi thẳng tới đền. Tốt hơn bạn nên thuê xe hơi hoặc xe tay ga để di chuyển tới đền. Nếu không biết đường đi, bạn cũng có thể thuê taxi để tới đó nhưng giá taxi sẽ tương đối đắt, bạn nên dự phòng kinh tế sao cho phù hợp nhất.

Đặt phòng khách sạn gần đền Nankunshen

Khi ghé thăm đền Nakunshen, bạn có thể thuê khách sạn gần đó như:
-         727, Đài Loan, Tainan City, Beimen District, 鯤江里976
-         727, Đài Loan, Tainan City, Beimen District, 台南市北門區鯤江里976
-         727, Đài Loan, Tainan City, Beimen District, 台南縣北門鯤江村新圍1-7
-         727, Đài Loan, Đài Nam


Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments