Công viên quốc gia Akan

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017
Công viên quốc gia Akan (Akan Kokuritsu Koen) nằm ở phía đông Hokkaido, nổi tiếng với ba hồ đẹp nhất là hồ Akan, hồ Mashu và hồ Kussharo. Trong 3 hồ trên, hồ đẹp nhất là hồ Mashu, mặt hồ được bao phủ bởi sương mù, nước trong vắt, mang lại vẻ đẹp quyến rũ cho công viên quốc gia Akan.
Xem thêm các điểm du lịch Nhật Bản từ Hà Nội:
Trên thực tế, Akan là một khu vực miệng núi lửa, rừng, có diện tích lên đến 90.481 ha (904,81 km2). Công viên quốc gia này cùng với vườn quốc gia Daisetsuzan có tuổi thọ lâu đời nhất ở Hokkaidō. Akan được thành lập ngày 04 tháng 12 năm 1934. Công viên gồm hai phần riêng biệt là Akan và Kawayu: phía tây chứa hồ Akan với các khu du lịch suối nước nóng bên bờ của Akankohan Onsen có diện tích lớn hơn phần phía đông chứa hồ Mashu, hồ Kussharo, Iozan (núi Lưu huỳnh) và nằm ở trung tâm Kawayu Onsen. Bên cạnh 3 hồ lớn thì nó còn có một khu vực suối nướng nóng lớn và phổ biến là Marimo.
Khu vực Kawayu
Nằm cạnh núi IO và Kawayu Onsen cung cấp suối nước nóng tự nhiên và lỗ phun khí lưu huỳnh. Phía hồ Kussharo là một hồ miệng núi lửa, đèo bihoro, núi Mokoto và núi Nishibetsu. Bán đảo Wakoto là một khu vực có nhiệt độ đất cao, các động vật hoang dã thích nghi tốt. Hồ Mashu cũng là một hồ miệng núi lửa, có thể nhìn xuyên xuống khoảng 40m.

Khu vực Akan
Akan Caldera là một miệng núi lửa lớn hơn 20 km, nổi lên từ bên trong miệng núi lửa là Complex núi lửa Akan, bao gồm những ngọn núi cao nhất trong công viên - núi Meakan. Trong hồ cũng có bùn sôi, gọi bokke. Đảo Churui là một trong bốn hòn đảo trong hồ và nơi đặt các cuộc triển lãm Marimo và Trung tâm Quan sát. Hồ Onneto là ở chân núi Meakan, ngay tại chân núi có một thác nước nước nóng tên là Onneto Yu-no-taki. Từ Sokodai, người ta có thể quan sát hồ Penketo và hồ Panketo. Núi Hakuto Observatory, núi Kikin, đèo Tsurumi và đài quan sát Akan Lakeside phục vụ khách du lịch thưởng lãm toàn cảnh vùng nông thôn xung quanh. Trên dòng sông Akan bạn cũng có thể quan sát các cửa sông Takiguchi cung cấp lượng nước chảy vào hồ Akan từ Takimi Bridge. Khu vực này cũng mang lại tầm nhìn tốt nhất ra hồ Jiro và hồ Taro.
Để tìm hiểu kỹ hơn về các khu vực quanh quần thể công viên quốc gia Akan, bạn không thể bỏ lỡ thông tin sau đây.

Hồ Mashu

Hồ Mashu là một hồ miệng núi lửa ở Công viên quốc gia Akan, thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm hồ nhất, bởi vậy, nó được coi là một trong số những hồ đẹp nhất Nhật Bản. Hồ Mashu cũng là một trong những hồ sâu nhất tại Nhật, mặt nước trong xanh, in bóng mây trời nhưng thường bị sương mù bao phủ. Khách thăm không được phép đi xuống hồ, tuy nhiên có hai sàn quan sát vị trí xung quanh các mép của miệng núi lửa. Observation Deck Số 3 nằm dọc theo mép phía Tây của miệng núi lửa, từ đây bạn có thể quan nhìn thấy hai sàn quan sát kia, mang lại cái nhìn tốt nhất ra hồ và núi Mashudake.
Nếu qua đài quan sát Observation Deck Số 1, bạn cần di chuyển 5 phút về phía nam. Tại đây có sàn quan sát cùng với hệ thống nhà vệ sinh và khu vực mua sắm lớn với những loại đặc sản của Hokkaido. Đài quan sát số 2 nằm giữa đài số 1 và 3, nhưng hiện nay đã bị đóng cửa không cho khách du lịch vào. Từ hồ Akan bạn di chuyển ra 2 đài quan sát số 1 và số 3 khoảng 20-30 phút.
Con đường mòn dẫn qua khu rừng và đồng cỏ kéo dài khoảng 7 km và mất khoảng 2,5-3 giờ đi bộ. Nếu di chuyển bằng xe hơi bạn sẽ chủ động được lộ trình của mình hơn, không phụ thuộc vào các tuyến xe buýt công cộng. Các phương tiện xe buýt chỉ hoạt động từ cuối tháng 1 (26/1) cho đến đầu tháng 3 (5/3) và tiếp tục từ tháng tư cho đến tháng 7, xuất phát từ ga Mashu tới đài quan sát số 1 trong khoảng 20 phút với giá ¥ 560 một chiều. Nếu đi vào tháng giêng đến đầu tháng Ba, có loại xe buýt chạy giữa ga Mashu và hồ Kussharoko trong vòng 2 ngày có sẵn là 1.500 yên. Nếu đi từ 16 tháng 7 đến 10 tháng 10, xe buýt thường nối sàn quan sát hồ Mashu với trạm Mashu JR trong vòng 20 phút và với bihoro Pass khoảng 2 giờ, qua trạm Onsen JR Kawayu khoảng 25 phút, núi Iozan khoảng 35 phút, qua Kawayu Onsen khoảng 1 giờ và tới hồ Kussharo. Và những quãng thời gian còn lại không có xe buýt phục vụ.

Hồ Kussharo (Kussharoko)

Hồ Kussharo là một hồ nước miệng núi lửa đẹp trong công viên quốc gia Akan, sở hữu chu vi 57 km, là hồ lớn nhất của công viên. Tại hồ, bạn có thể thực hiện nhiều hoạt động như câu cá, đi bộ đường dài, đi thuyền kayak và đạp xe quanh hồ. Bên cạnh đó, suối nước nóng phục vụ nhu cầu tắm, nghỉ ngơi thư giãn miễn phí nằm dọc theo bờ biển của hồ. Tuy nhiên có 1 ít số lượng phòng tắm không được sạch sẽ.
Bán đảo Wakoto nằm ở cuối phía nam của hồ. Bán đảo cung cấp những con đường mòn đi bộ hấp dẫn qua rừng, hai suối nước nóng ngoài và một số lỗ thông hơi lưu huỳnh tại đỉnh của nó. Một số điểm du lịch bạn có thể ghé thăm tại hồ Kussharo như:
Bãi biển Sunayu
Miễn phí vé vào cửa, luôn mở cửa. Bãi biển cát này nằm ẩn dưới suối nước nóng. Du khách có thể đào một cái lỗ trên cát và ngâm chân để tận hưởng vẻ đẹp khi nhìn ra hồ. Có băng ghế dọc theo bãi biển và khu vực đậu xe có một vài quầy hàng thực phẩm với thức uống.

Bảo tàng Ainu Folklore
Mở cửa từ 9:00-17:00, đóng cửa từ tháng 10 tới tháng 4, giá vé tham quan là 420 ¥. Trong bảo tàng có một màn hình tái cùng những hiện vật như tái hiện cuộc sống của Ainu về cả ngôn ngữ và văn hóa của họ.
Phòng tắm công cộng
Một số phòng tắm công cộng mở cửa miễn phí cho công chúng như: Ikenoyu Open Air Bath, Ikenoyu Rotemburo là một bờ hồ, cung cấp một cái nhìn thoáng đãng tới hồ Kussharo. Phòng tắm thứ ba là Kotan Open Air Bath với thiết kế đơn giản, mộc mạc, gần gũi với các hồ nước, hơn nữa nó còn mang lại cho người tắm cảm giác tắm trong hồ riêng của mình. Tại đây bạn cũng có thể ngắm hoàng hôn đẹp nhất. Tuy nhiên, bồn tắm dành cho phụ nữ không được đảm bảo, chỉ là một bức tường đá khá thấp. Phòng tắm ngoài trời trên bán đảo Wakoto là một bồn tắm ngoài trời (rotemburo) trên bán đảo Wakoto cung cấp một cái nhìn tốt nhất ra các hồ và tách biệt tương đối với phòng tắm khác. Tuy nhiên, nước đôi khi thấp và bẩn, làm cho nó không được hấp dẫn về ngoại hình. Phòng tắm trong nhà trên bán đảo Wakoto bán đảo được xây dựng bằng gỗ dọc theo đường mòn đi bộ dẫn xung quanh bán đảo Wakoto.
Nếu đi từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 3 (26/1 – 5/3), có xe buýt nối giữa trạm Mashu, hồ Kussharoko, Kawayu Onsen, núi Iozan và trạm Onsen Kawayu. Giá vé dành cho đi 2 ngày là 1500 yên. Từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 11 (16/7 – 10/11), có xe buýt thường xuyên giữa bihoro Pass, bờ tây của hồ Kussharo, thị trấn Kawayu Onsen, núi Iozan, trạm Onsen Kawayu và Hồ Mashu. Giá vé dành cho đi 2 ngày là 1500 yên. Nếu bạn đi vào thời gian khác sẽ không thuê được xe, bạn có thể thuê xe đạp dạo quanh hồ khi tới nơi.

Iozan (Núi Lưu huỳnh)

Iozan là một ngọn núi lửa đang hoạt động trong vùng lân cận của Kawayu Onsen. Bạn có thể đi bộ xung quanh đó để tìm Vàng, lỗ thông hơi lưu huỳnh. Trứng được nấu chín bằng nhiệt tự nhiên của núi, thường được bán gần lỗ thông hơi. Nếu không thì bạn có thể vào trung tâm khách Iozan để mua.
Một vài con đường mòn đẹp cung cấp lối đi bộ xung quanh núi. Con đường dài nhất (2,5 km) dẫn đến trung tâm gần Kawayu Onsen. Con đường này đi qua các cây bụi và bàn chải thấp, con đường này rất thẳng và đẹp.

Iozan đứng bên ngoài khu nghỉ mát suối nước nóng Kawayu Onsen, cách trung tâm thị trấn ít hơn năm phút xe. Bạn cũng có thể đi bộ khoảng 45 phút từ trung tâm thị trấn hoặc trong khoảng 20 phút từ ga Onsen Kawayu.

Kawayu Onsen

Kawayu Onsen là một thành phố mùa xuân nóng nhỏ bên trong Công viên quốc gia Akan phía đông, nằm gần Iozan (núi Lưu huỳnh), giữa hồ Mashu và hồ Kussharo. Nước tại đây có tính axit với độ pH 1.4. Du khách đến đây có thể tắm và nghỉ ngơi qua đêm tại các bồn tắm nhỏ với giá 500-1500 yên. Ngoài ra còn có một phòng tắm công cộng miễn phí nằm ở gần Bảo tàng Trung tâm sinh thái. Trung tâm Bảo tàng sinh thái mở cửa từ 8:00-17:00 (tháng 4 - tháng 10), 9:00-16:00 (tháng 11 - tháng 3), đóng cửa thứ 4 từ giữa tháng 11 và tháng 4, 29/12 – 3/1.
Bảo tàng Trung tâm Eco cung cấp thông tin chung về Công viên quốc gia Akan và Kawayu Onsen. Gần đó còn có một con đường đi bộ đưa du khách qua một khu rừng rêu, dẫn tới Iozan (núi Lưu huỳnh) dài khoảng 2,5 km.

Bảo tàng Sumo xây dựng trong Kawayu Onsen được dành riêng cho con trai yêu thích của thị trấn và ngôi sao lớn nhất, Taiho Koki. Taiho là một sumo dành được danh hiệu cao nhất của thể thao năm 1961 chỉ ở mức 21 tuổi. Bảo tàng Kawayu Sumo mở cửa từ 9:00-17:00 (5:30-21:00 từ tháng 6 đến giữa tháng 10), giá vé tham quan là ¥ 420.
Để đến Kawayu Onsen, bạn có thể di chuyển lên trạm JR Senmo Line, cách hơn 3 km bên ngoài trung tâm thị trấn. Một xe buýt hoạt động giữa các nhà ga và trung tâm thị trấn khoảng 10 phút, giá ¥ 290 một chiều. Nếu đi bộ từ nhà ga đến thị trấn qua Iozan thì du khách sẽ mất khoảng một giờ.

Hồ Akan

Hồ Akan là một hồ nước miệng núi lửa đẹp trong công viên quốc gia Akan, là nhà của Marimo - một loài tảo quý hiếm bọc trong 1 quả bóng màu xanh lá. Các loại tảo đã được chỉ định một đài tưởng niệm tự nhiên đặc biệt quốc gia. Bên bờ suối nước nóng nghỉ mát của Akankohan là thị trấn duy nhất xung quanh hồ. Nó có một số khách sạn nhỏ, một số đó có phòng tắm suối nước nóng với tầm nhìn ra hồ trên tầng thượng của họ. Một số khách sạn mở cửa phòng tắm thường có giá là 500-1500 yên.
Ở phía đông của thị trấn, những con đường mòn đi bộ dẫn qua rừng và dọc theo hồ bùn gọi là bokke. Những con đường mòn này nằm cạnh Bảo tàng Trung tâm Akankohan Eco - nơi cung cấp thông tin về Vườn quốc gia Akan và động vật hoang dã của nó có sẵn.
Ainu Kotan là một ngôi làng nhỏ Ainu trong Akankohan, có các cửa hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ chuyên Ainu. Phía cuối đường phố có một bảo tàng nhỏ trưng bày hàng thủ công truyền thống Ainu, quần áo và đồ dùng sinh hoạt. Biểu diễn Ainu truyền thống được tổ chức tại một phòng bên cạnh.

Thuyền tham quan rời Akankohan cung cấp cho khách du lịch 1 giờ trên hồ, trong đó dừng tại Trung tâm Triển lãm Marimo trên một hòn đảo của hồ và một số nơi đi xa hồ.
Hai ngọn núi gần hồ Akan cung cấp một phong cảnh rất đẹp di chuyển từ những con đường mòn dài. Oakan (núi Nam) bắt đầu từ phía đông và Meakan (núi Nữ) nằm ở phía tây của hồ là hai ngọn núi lửa phun trào tạo nên cảnh quan quanh hồ Akan. Meakan vẫn hoạt động và thường xuyên phát ra khói sulfuric. Bạn nên kiểm tra liên tục các thông tin từ trung tâm để biết được hoạt động của núi lửa. Thời gian dành ra đi leo núi là khoảng nửa ngày, nên chuẩn bị những đôi giày thật chắc chắn, nên đi vào thời điểm giữa tháng 6 và tháng 10, ngoài thời điểm này ra, bạn sẽ rất dễ gặp phải các bão tuyết.
Hồ Akan nằm khoảng 75 km về phía bắc của Kushiro. Bạn có thể di chuyển bằng xe buýt mỗi ngày, dừng lại ở Kushiro. Các phương tiện công cộng thường không hoạt động thường xuyên, ngoại trừ từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 11 (16/7 – 10/10). Tốt hơn hết, hãy di chuyển bằng xe hơi mất khoảng 90 phút, gửi xe tại các bãi đậu xe gần hồ.
Trung tâm Bảo tàng sinh thái Akankohan mở cửa từ 9:00-17:00, đóng cửa thứ 3 và ngày nghỉ Tết, miễn phí vé vào. Bảo tàng Akankohan Ainu Kotan mở cửa từ 10:00-21:00, đóng cửa tháng 11 – tháng 4, giá vé tham quan là 500 ¥. Hồ Akanko phục vụ thuyền du lịch từ 6:00-17:00, đóng vào tháng 12 đến giữa tháng 4, giá vé tham quan là 1900 ¥.

Thời điểm ghé thăm công viên quốc gia Akan

Bạn nên đến thăm công viên vào mùa hè từ tháng 6 đến tháng 10. Thời điểm này, tuyết đã tan, bầu trời trong xanh, thuận tiện cho việc di chuyển. Nếu di chuyển vào thời điểm mùa đông, tuyết rơi rất nặng và các phương tiện giao thông công cộng không hoạt động tốt, bạn sẽ bị hạn chế về vấn đề đi lại. Mặc dù vào mùa hè, tuy nhiên nơi đây có độ cao lớn nên sẽ có thời tiết mát mẻ, thích hợp thưởng lãm các suối nước nóng tại đây.

Các món ăn nên thử khi ghé thăm Hokkaido

Cũng giống như các tỉnh thành khác của Nhật Bản, Hokkaido nổi tiếng với món mì Ramen, tại đây có Tam đại Ramen, thứ nhất là Sapporo Ramen với sợi mì to, xoắn trong nước với nước dùng Miso đậm đà; thứ hai là món mì Hakodate Ramen có nước dùng Shio hơi trong, hương vị nhẹ nhàng, thanh đạm; thứ ba là món mì Asahikawa Ramen với nước dùng được làm từ hải sản, xương lợn và xương gà. Ba loại mì Ramen với 3 hương vị khác nhau, hãy nếm thử khi tới Hokkaido nhé!
Dưa lưới là loại quả được người dân nơi đây sử dụng nhiều nhất hàng ngày. Loại quả này chỉ có từ tháng 5 đến tháng 8, có hương vị ngọt lành, cắn một miếng vừa ăn sẽ cảm nhận hết vị ngọt mát. Bạn có thể ăn nó tại các cửa hàng tại thành phố Furano hay thị trấn Biei. Các loại hải sản biển như: cá hồi, cá ngừ, nhím biển, sò, tôm, cua,… được chế biến rất tinh xảo, bạn nên nếm thử vị ngọt của nó khi còn sống. Các nông trại bò sữa tại Hokkaido mang đến những sản phẩm sữa thơm ngon, mát lành. Và món thịt cừu chế biến với các loại rau củ quả xếp đầy nồi sau đó bỏ vào nướng cũng mang lại một cảm giác ấm cúng, thơm ngon cho người thưởng thức.

Mua sắm tại Hakkaido

Đến Nhật Bản, người ta nghĩ ngay đến du lịch và mua sắm. Tại Hokkaido, có rất nhiều địa điểm mua sắm lý tưởng, tiêu biểu phải kể đến Otaru Orgel Museum Main Building, tòa nhà này với kiểu trang trí cổ điển, các trang thiết bị tốt, bày bán nhiều mặt hàng như đồ lưu niệm, thực phẩm, … Đặc biệt nhất là dịp mùa đông, các ngày lễ, tòa nhà này được trang trí rất đẹp, thu hút nhiều người ghé thăm chụp ảnh và mua sắm. Shiroi Koibito Park có thiết kế như một nhà máy, bày bán nhiều món đồ ăn nhanh như kem, sô cô la,… hay các địa điểm vui chơi, giải trí. Vào mùa đông, những con đường đi lại tràn ngập tuyết càng tô thêm vẻ đẹp quyến rũ cho khu vực này. Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm chợ sáng Hakodate với các mặt hàng thực phẩm rất bắt mắt, món ăn nổi tiếng tại vùng Hokkaido hay khu chợ Kushiro Washo, Sapporo Jyogai, chợ Ekini, …

Đến Hakkaido từ Hà Nội bằng cách nào?

Tại Hokkaido có nhiều sân bay, tuy nhiên, 2 sân bay nổi tiếng nhất được khách du lịch ghé thăm nhiều nhất là sân bay Hakodate (IATA: HKD, ICAO: RJCH) cách 10 km về phía Đông trung tâm Hakodate (qua Tokyo, Sapporo hoặc Đài Bắc); sân bay Chitose (IATA: CTS, ICAO: RJCC) là sân bay mới có diện tích rộng nhất Nhật Bản. Nhà ga của sân bay có hình bán nguyệt, giống như nhà ga sân bay DFW, phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế (qua Đài Bắc, Tokyo hay Bangkok).
Từ Hà Nội, du khách tìm đến các hãng máy bay như: ANA, Vietnam Airlines, Japan Airlines, 3 hãng hàng không này kết hợp với nhau sẽ hình thành nên chuyến bay đưa khách Việt Nam từ sân bay Nội Bài tới sân bay Hakodate quá cảnh tại Tokyo, Osaka hoặc Sapporo. Giá vé máy bay dao động hơn 1000 $, đã bao gồm thuế và phí.

Thuê khách sạn gần khu vực công viên Akan

Tại một số khu vực có những nhà nghỉ nhỏ, cung cấp cho khách du lịch vừa tắm nóng, vừa nghỉ ngơi qua đêm. Tuy nhiên, để thuận tiện hơn cho việc di chuyển qua các địa điểm khác, bạn có thể thuê khách sạn gần Senmo Main Line:
-         Kussharo Onsen, Kawakami-gun, Teshikaga-cho 088-3395
-         1-5-10 Kawayuonsen, Kawakami-gun, Teshikaga-cho 088-3465
-         1-5-3 Kawayuonsen, Kawakami-gun, Teshikaga-cho 088-3465
-         1-3-6 Kawayu-onsen, Kawakami-gun, Teshikaga-cho 088-3465
-         3-1-15 Kawayu Onsen, Kawakami-gun, Teshikaga-cho 088-3465
Trên đây là những địa điểm thuê khách sạn gần trạm dừng trên đường Senmo Main Line, bạn có thể xuống các trạm ga đó để thuê để nghỉ ngơi và thư giãn khi tới tham quan công viên quốc gia Akan.


Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments