Ẩm thực Đài Loan hấp dẫn du khách mọi miền

Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017
Đài Loan nổi tiếng với những món ăn đường phố ngon, rẻ. Mùi thịt nướng thơm phức, các món ăn nhanh giòn tan khi đưa lên miệng hay những hũ đậu thối ngon không đâu sánh bằng, lưu lại hương vị đậm đà của từng khu vực. Khám phá những cung đường vàng ẩm thực tại hòn đảo Đài Loan xinh xắn thông qua thông tin sau nhé!
Xem thêm các điểm du lịch tại Đài Loan:

Đậu hũ thối

Cũng giống như tại Trung Quốc, đậu hũ thối được coi là đặc sản bình dân nổi tiếng nhất tại Đài Loan. Món ăn này dễ thấy tại các chợ đêm hoặc quán lề đường. Đối với du khách Việt Nam và quốc tế, khi chưa quen bạn sẽ cảm thấy khó chịu, không thích mùi vị của món ăn này, nó cũng tương tự như mùi quả sầu riêng, nhiều người thích thú nhiều người lại không thể cầm cự được 1 giây. Tuy nhiên, hãy thử thưởng thức một lần để biết được hương vị Đài Loan như thế nào. Nhiều người yêu thích và nghiện món này, người ta đánh giá độ ngon của nó dựa vào mùi vị, càng nặng mùi chứng tỏ đậu càng ngon.

Bánh mỳ quan tài

Cái tên nghe có đôi chút rung rợn, tuy nhiên, món ăn này thực sự thu hút hàng ngàn vị khách du lịch khi tới thăm Đài Loan. Hình thù của chiếc bánh mỳ này giống như một chiếc quan tài nhưng hương vị ngất ngây của nó lại khiến mọi người chú ý nhiều hơn. Cha đẻ của món mỳ này là một đầu bếp trẻ người Đài Loan, anh sáng tác ra món mỳ này và đặt với cái tên đầy tang tóc. Khi còn đang du học ẩm thực tại Phương Tây, anh sáng tác ra nó và một ngày kia, nhà khảo cổ học thưởng thức và phát biểu rằng: “Trông nó giống như chiếc quan tài tôi đang khai quật vậy”. Tuy nhiên, suy cho cùng, món mỳ này cũng có những ý nghĩa nhất định, chữ quan tài (Guan Cai) rất giống với chữ thăng quan tiến chức (Sheng Guan Fa Cai) nên anh đã sáng tạo ra món mỳ này và dùng để thưởng thức vào buổi sáng sớm. Ngày nay, chiếc bánh mỳ còn được đặt thêm 1 lớp bánh dày trông như nắp quan tài, sau đó bỏ vào bếp nướng giòn và rưới nước sốt hải sản, ngô và nấm, giá bán là 60.000 đồng.

Xôi ống

Không được nấu chín từ nồi như Việt Nam, xôi Đài Loan được cho vào một chiếc ống, nguyên liệu lấy từ gạo nếp dẻo, kèm theo đó là thịt lợn, trứng hoặc nấm được tẩm ướp gia vị sau đó nhồi vào ống tre. Người ta bỏ toàn bộ ống tre đó vào nồi hấp ở nhiệt độ cao, hương thơm ngạt ngào lan tỏa. Món xôi này được bán tại miền núi Wulai bởi ống tre rất đặc biệt, chỉ vào mùa đông, tre được thu hoạch trên núi mới đủ điều kiện bọc xôi.

Trứng chiên hàu

Nguyên liệu làm nên món ăn này là trứng gà và hàu biển – 2 nguyên liệu đơn giản nhưng lại làm nên món ăn cực thơm ngon. Nhiều nơi, họ cho thêm bột khoai tây để bánh có thêm độ dẻo và thơm. Tại hòn đảo Đài Loan, 2 loại nguyên liệu này rất phong phú và giàu có, không bao giờ cạn kiệt. Món ăn này được gọi là món ăn của tình yêu giúp phái mạnh thêm dồi dào sinh lực, được nhiều cặp đôi mới cưới yêu thích.

Bánh gạo Mochi

Tại Nhật Bản nổi tiếng với món bánh gạo truyền thống, nhưng bánh gạo Mochi tại Đài Loan cũng nổi tiếng không kém. Món này được làm từ bột gạo nếp với nhân đậu đỏ, thêm một chút đậu phộng cho bánh thêm giòn. Ngày nay, người dân Đài Loan còn phát triển thêm nhiều hương vị mới như mứt dâu, mứt trà xanh, bơ lạc… Bạn cũng có thể ghé thăm bảo tàng Mochi để thưởng thức và chiêm ngưỡng các loại hương vị bánh Mochi khác nhau.

Vịt Đài Loan

Vùng nông thôn Nghi Lan trước kia sở hữu số lượng vịt rất lớn, thay vì làm các món vịt quay, luộc hay hấp, người dân tại đây đã đem vịt ướp muối sau đó phơi khô và cất giữ. Người ta đặt tên món vịt này là “Vịt Thưởng”, người dân sử dụng phương pháp ướp nướng đặc biệt, ướp cùng với tương và thay mía làm củi để nướng. Sau đó vịt được đêm đi xông khói kỹ lưỡng, hết thời gian mùa đông thì thịt cũng bắt đầu săn chắc, ngấm hết gia vị và khô lại.

Trà sữa trân châu

Có nguyên liệu từ lá chè trộn với các hạt trân châu làm từ bột sắn. Khi uống, bạn nên lắc đều, xuất hiện lớp bọt nước là hoàn thành xong công đoạn. Trà có 2 loại tất cả, một là được làm từ hương vị hoa quả và thứ hai là làm từ sữa. Đây là món trà sữa nổi tiếng và bắt nguồn từ chính đất nước Đài Loan, chính vì vậy, khi đến đây, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội uống trà sữa trân châu.

Mực nướng

Đào Loan nổi tiếng với những món hải sản thơm ngon, hấp dẫn đến lạ. Món mực nướng có thể tìm thấy ở rất nhiều quốc gia Châu Á, tuy nhiên mực nướng Đài Loan có hương vị độc đáo, không đâu sánh bằng, ăn 1 lần bạn sẽ muốn ăn nữa. Mực được đem nướng không quá lớn, tươi rói, tẩm ướp gia vị và đem lên than hồng nướng vừa chín tới đem ra ăn không bị dai như mực khô. Món ăn này cần được ăn với tương ớt, nhâm nhi thêm ít rượu sẽ khiến người ăn cảm giác thích thú vô cùng. Mực nướng dễ bắt gặp tại các chợ đêm hay bến cảng.

Popiah

Trong những năm người dân Triều Châu du nhập vào Đài Loan, họ mang theo món ăn này và kể từ đó, món này trở thành đặc trưng. Nó được làm từ tôm, thịt lợn băm nhuyễn, trứng, jicama, rau om, tỏi chiên đem xào chín và đặt lên một lớp bánh tráng trắng đục. Trước khi xếp nhân, họ dùng tương ớt hoặc tương đen rưới lên bang tráng sau đó mới bỏ nhân. Sau đó cuộn lại như cuộn giò chả, khi ăn cắt thành từng khoanh, dùng đũa gắp ăn. Giá của món ăn này khá bình dân, không quá đắt đỏ, bán tại các khu chợ đường phố hay cả trong các cửa hàng, nhà hàng sang trọng.

Gua bao

Gua bao là sự kết hợp của món bánh bao Trung Quốc và món bánh kẹp (hamburger) của Phương Tây. Nó có tạo hình rất hấp dẫn, gồm miếng thịt kẹp giữa 2 miếng bột hấp màu trắng đục hấp dẫn, loại bột này rất mềm, mùi thơm đặc biệt. Ngày nay, thực khách rất thích nhiều hương vị hơn, họ có thể ăn kèm với thịt lợn ướp với gia vị đậm đà, thơm ngon và được hầm chín. Nhân bánh còn được cho thêm rau mùi, đậu phộng xây nhuyễn, thêm mù tạt cho ai ăn được cay. Nhiều quán Gua bao còn làm từ nhân gà chiên, cá, trứng và thịt bò hầm. Tuy nhiên, phiên bản truyền thống làm từ nhân thịt lợn vẫn hội tụ những tinh hoa văn hóa, truyền thống của người Đài. Món ăn này được bán tại các khu phố, chợ đêm hoặc nhà hàng khách sạn.

Bánh tiêu

Bánh tiêu có nguồn gốc từ bàn tay những người dân lao động, nó được chiên nóng với những màu sắc bóng bẩy, thơm dậy mùi vừng khắp tám phương mười hướng. Món bánh này xốp mềm, giòn giòn hấp dẫn trong phần bột, vị ngọt nhẹ nhàng hòa quyện với vị béo từ hạt vừng rắc đều trên bánh. Bánh này thưởng thức được cả khi nóng lẫn nguội, khi nóng bánh sẽ giòn, nguộn bánh sẽ giai hơn, mềm hơn. Thưởng thức bánh này với tương tương cà hoặc tương ớt. Món bánh này chỉ được bày bán tại các quán nhỏ, ven đường chứ không phục vụ tại nhà hàng, khách sạn. Giá loại bánh này tương đối rẻ, bạn không lo chuyện tiền nong khi ăn loại bánh này.

Cong you bing

Món này có tên gọi là bánh mỳ kẹp hay pancake hành, có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng những vị đầu bếp tại Đài Loan đã chế biến theo phong cách riêng của họ. Nó có hình tròn dẹp và tròn, được làm từ bột pha với hành lá tươi sắt nhuyễn và cán bằng tay. Loại bánh này bắt nguồn từ Trung Quốc có bột làm nhuyễn hơn và mặn hơn một chút. Người bán cũng có thể nhồi thêm thịt băm giúp cho món bánh mỳ thêm hấp dẫn. Mùi thơm của bánh vừa ra lò, thơm nức, được bày bán tại các chợ đêm. Khi ăn nên chấm với  nước tương (xì dầu) cho thêm ớt để hưởng trọn vẹn vị thơm và đậm đà của bánh.

Thạch bông cỏ hay Aiyu Jelly

Món ăn này bắt nguồn từ một câu chuyện về một thương nhân buôn trà. Khi đi qua khu vực núi Đào Viên, ông dừng chân nghỉ ngơi sau đó phát hiện ra dòng suối có nổi một miếng thạch màu trong veo. Ông nếm thử và cảm thấy thanh mát đến lạ. Từ những quan sát, ông nhận thấy rằng, bên dòng suối có một cây leo có trái màu tim tím trông khá ấn tượng, bèn hái nó rồi vò thử trong dòng nước suối đang nhẹ chảy. Dòng nước chảy xiết nhưng vẫn còn dính lại ở tay, ông cho rằng nó chính là nguyên liệu làm nên miếng thạch kia. Ông mang nó trở về nhà, quả nhiên tạo thành thạch. Ông đã thêm mật ong và chanh giúp nó miếng thạch thêm thanh mát, đậm đà hương vị. Nhiều người nếm thử và nghiền luôn món này của ông. Ông đặt tên cho món ăn này là Aiyu trùng với tên con gái của ông. Thạch bông cỏ hay Aiyu Jelly trở thành món ăn đặc sản, độc đáo, giải khát nhiều nhất vào mùa hè. Ngày nay, nguyên liệu này được trồng ở nhiều nơi trên đất nước Đài Loan chứ không phải độc vùng núi Đào Viên. Người ta bỏ bông cỏ vào túi vải, sau đó vò nước, để 1 – 2h sẽ đông đặc lại thành thạch màu vàng trong. Khi ăn bạn đừng quên cho thêm mật ong và chanh, vào mùa nóng có thể cho thêm đá bào.

Bánh Zukak Kway

Bánh Zukak Kway có nguyên liệu làm từ bột gạo nếp cùng đường và thêm loại thảo mộc xay nhuyễn. 2 loại thảo mộc đó là rau khúc tẻ hoặc ngải cứu. Chính loại thảo mộc này giúp cho bánh có sự pha quyện giữa màu xanh pha nâu nhạt độc nhất vô nhị. Nhân bánh được làm từ thịt xay, củ cải khô, đậu hoặc tôm khô, nấm shitake và hẹ tây chiên. Nó có hình vuông, bóng bẩy, đều đặn đến lạ. Món bánh này được sử dụng nhiều trong dịp Thanh Minh có ý nghĩa như lời chúc trụng hay kỷ niệm. Món bánh này được bán quanh năm nên bạn có thể mua bất kỳ lúc nào tại các chợ.

Sanbeiji (Gà 3 cốc)

Món ăn này có nguồn gốc từ Trung Hoa, tuy nhiên Sanbeiji mang hương vị riêng của Đài Loan nên bạn sẽ thấy nó khác hoàn toàn với hương vị truyền thống cũ. Sanbeiji có 3 nguyện liệu chính bao gồm: rượu gạo,nước tương và dầu mè. Đầu tiên, xắt phần thịt gà thành từng miếng vừa ăn, sau đó nêm gia vị, lăn thịt gà với bột bắp và chiên đến khi gà ngả màu vàng giòn. Tiếp theo, bỏ thịt gà ra cho thêm dầu mè, tỏi, gừng, ớt sừng vào chảo sau đó xào xơ qua trong vòng 1 phút. Hỗn hợp ban đầu bao gồm rượu gạo, đường và nước tương được xào cùng với thịt gà cho gia vị ngấm đều. Tiếp đến, bạn có thể dùng bột bắp hòa với một ít nước dùng cho tan đều và chế từ từ vào chảo gà cho nước sốt xền xệt, nêm nếm gia vị. Nước sốt cho lên bếp khô khoảng 80 – 90% để ngấm đều vào thịt gà. Món ăn này ăn cùng với cơm, cháo. Một vài quán ăn đã chế biến từ nguyên liệu thịt lợn, ếch vẫn giữ được hương vị đậm đà của nước sốt.

Xúc xích Đài Loan

Xúc xích thường xuyên được sử dụng trong các bữa ăn của người dân địa phương. Nó có thể trang trí từ đơn giản đến cầu kỳ, tùy từng vị trí nó xuất hiện. Xúc xích có thể thái tròn, tỉa hoa trang trí hoặc để nguyên cả miếng to trên bàn nhậu. Nó có tỷ lệ nhất định về thịt vai và mỡ lợn. Thịt được ướp với tương đen lên men, bọc lại thành các khúc đều cho ngấm gia vị. Món ăn này có thể đem nướng, chiên hoặc hấp vừa chín tới bắt ra ăn sẽ có vị đậm đà. Khi ăn nên ăn cùng với tỏi sống để dậy thêm hương vị của nó. Xúc xích thương hiệu Thăng Ký thu hút lượng khách quan tâm nhiều nhất.

Suncake (Bánh mặt trời)

Món tráng miệng Suncake có nguồn gốc từ Nhật Bản. Nó được làm từ nguyên liệu chính là maltose (đường mạch nha đặc), tên gọi khác của Suncake là bánh maltose. Bánh này có phần nhân ngọt, làm bằng mật ong hoặc rỉ đường. Đúng với tên gọi bánh mặt trời, suncake thường có hình tròn với các kích cỡ khác nhau, được dùng làm điểm tâm tráng miệng sau bữa ăn. Món ăn này được dùng chung với trà Alisan. Vị ngọt của bánh hòa quyện với vị thanh mát của trà khiến cho món bánh này càng hấp dẫn, thu hút được nhiều sự yêu thích của thực khách.

Mì xào Yimian

Mì xào Yimian có hương vị rất ngon và dễ ăn thường ăn kèm với nước súp. Loại mì làm nên món ăn này có hình dạng sợi to và dai, thịt heo, cật heo, gan heo, cải xanh và cà rốt hoặc bông cải. Sợi mì ngâm trong nước mềm sau đó cho vào chảo dầu nóng đảo đều cùng các nguyên liệu chuẩn bị sẵn. Nước sốt sền sệt đậm đà màu nâu trông rất hấp dẫn.

Ba-wan (nhục viên)

Người sáng tạo ra món Ba-wan là Phạm Vạn Cư. Món ăn này ra đời với mục đích cứu đói sau trận lụt nặng nề tại Đài Loan. Chính vì vậy, đến ngày nay, món ăn đơn giản này vẫn được nhiều người yêu thích bởi lý do đó. Nhục viên bình dị cả trong hình thức và nguyên liệu tạo thành. Nhân của nhục viên chủ yếu là thịt lợn, măng và nấm hương. Nó được làm giống món bánh bột lọc tại Việt Nam, có vị mềm, dẻo hơn, dính hơn. Vỏ bánh tương đối trong, có thể nhìn thấy thịt bên trong. Món ăn này có thể làm chín bằng cách hấp hoặc chiên giòn, ăn kèm với nước sốt có vị mặn và ngọt. Chính vì thế, món ăn này có vị ngon hơn, đậm đà hơn.

Đậu phụ khô

Món ăn này có nguồn gốc từ trấn Đại Khê (huyện Đào Viên, Đài Loan), nó được tách nước và trở thành một khối cứng. Nó được bày bán tại hầu hết các chợ tại Đài Loan cùng với món truyền thống đậu phụ thối. Các món ăn tại Đài Loan có nét tương đồng với Trung Quốc nhưng những nhà đầu bếp tại đây luôn biến hóa, cải tiến để nó mang hương vị của xứ Đài. Cái tên không được hấp dẫn nhưng lại chiếm được niềm tin yêu của hầu hết thực khách chỉ qua 1 lần nếm thử.

Cơm gà Hải Nam Đài Loan

Cơm gà Hải Nam là món ăn được bày bán rộng khắp tại các chợ đêm. Mùi vị thơm lừng hòa quyện với vị béo ngậy, đậm đà luôn khiến khách du lịch xuýt xoa khi ăn. Nó được chế biến từ nguyên liệu thịt gà kèm theo gừng, tỏi, chanh, rau thơm và gạo để nấu cơm. Nước gà sau khi luộc sẽ được dùng làm nước nấu cơm từ gạo trộn với tỏi băm nguyên, nước gừng và một ít muối, bột ngọt trong khoảng 5 phút. Sau đó xoày mỡ gà lên cho thêm dầu Ô liu rồi cho thêm tỏi, gạo được xoày thấm với mỡ gà và nguyên liệu sau đó mới đổ nước luộc gà vào nấu. Khi ăn cơm này, bạn cần chuẩn bị thêm tô nước chấm vừa ngon vừa không át đi mùi vị gà thơm ngon. Sau khi đã hoàn thành các khâu, công đoạn cuối cùng là trang trí sao cho bắt mắt nhất.


Như vậy, trên đây là những món ăn nổi tiếng tại Đài Loan, khi đến tham quan, bạn không thể bỏ lỡ món ăn nào. Hãy chuẩn bị những khoản tiền khổng lồ để có thể hưởng thụ hết những món ăn này nhé!
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments