Lâu đài Himeji - lâu đài đẹp nhất tại Nhật bản

Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017
Nổi tiếng là thành cổ của tỉnh Hyogo, lâu đài Himeji nằm ở thành phố Himeji, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1993, di tích lịch sử đặc biệt của xứ sở hoa anh đào. Kiến trúc này tiêu biểu cho các thành quách thời cận đại, duy nhất còn sót lại tại Nhật Bản.
Xem thêm các tour du lịch Nhật Bản tại Hà Nội:
Không chỉ là kiến trúc chính của lâu đài, nhiều bộ phận khác nhau của thành cũng được công nhận là di sản văn hóa quốc gia. Sướng tên cùng thành Matsumoto và Kumamoto, 3 cái tên này hợp thành danh hiệu: "Ba tòa thành quý của quốc gia” và Himeji là thành nổi tiếng nhất, được xây dựng vào năm 1346 bởi Akamatsu Sadanori.

Lâu đài gồm 83 tòa nhà với các hệ thống phòng thủ tiên tiến từ thời kỳ phong kiến. Nó có tên khác là Hakuro-jo hay Shirasagi-jo bởi điểm nổi bật của lâu đài là màu trắng, liên tưởng tới những loài chim đang bay lên.
Năm 1333, lâu đài này được một tướng sĩ tên Norimura Akamatsu xây dựng trên đồi Himeyama. Sau khi xây dựng xong, lâu đài này được nhiều vị tướng lĩnh cai quản. Không lâu sau đó, tới thời kỳ Terumasa Ikeda, họ đã cho tu sửa lại lâu đài. Mãi cho tới năm 1609, lâu đài được hoàn chỉnh và gìn giữ tới tận bây giờ. Nhờ thiết kế mê cung cực kỳ phức tạp, hệ thống bẫy được đặt khắp nơi trong lâu đài khiến quân địch không thể tiếp cận được. Trong suốt những năm chiến trận, Himeji không bị biến thành chiến trường, không bị thiêu rụi như những nơi khác hay ảnh hưởng của các trận động đất giữ dội tại Nhật. Lâu đài bằng gỗ này được bảo tồn tốt nhất trong suốt 400 năm.

Xứng đáng là lâu đài nổi tiếng nhất Nhật Bản, Himeji Castle được du khách quan tâm rất lớn, luôn dành tình cảm cho mỗi chuyến tham quan. Các bức tường cong của Himeji được ví là người hâm mộ khổng lồ. Vật liệu chính được sử dụng cho lâu đài là gỗ và đá.
Cái tên “Shirasagi” bắt nguồn từ kỹ thuật xây dựng có tên là Shiro Shikkui Sonuri Gomezukuri. Kỹ thuật này dùng để sơn tường trắng bằng cách dùng hỗn hợp vữa trộn với hồ, cây gai cắt nguyễn hòa cùng với nước. Hình thức tô sơn này cũng được sử dụng cho những ngôi nhà truyền thống của Nhật Bản. Shiro Shikkui sử dụng kỹ thuật Shikkui với loại vữa trắng không pha màu, tạo thành sơn được sơn lên khắp các tường của lâu đài trừ phần mái. Gomezukuri là kỹ thuật giúp sơn trên các bề mặt gỗ được bền chắc. Các bức tường tại đây phát huy tối đa việc chống nước, chống lửa và chống đạn. Lâu đài nhờ có kỹ thuật sơn tường này mới nổi tiếng cho đến tận ngày nay.

Sau 5 năm rưỡi sửa chữa (từ năm 2010 đến 2015), người dân đã sử dụng lại cách thức làm sơn bôi lên tường để trùng tu. Những khe hở trên mái ngói được bôi sơn lên trắng hơn bình thường, cho nên nó là đề tài được bàn luận sôi nổi trong thời gian vừa rồi. Ước tính 4 – 5 năm sau, khi bụi bẩn, mưa gió, nấm mốc bao phủ sẽ mang đến vẻ đẹp vốn có cho lâu đài này. Chắc chắn lần trùng tu tiếp theo là không biết đúng thời điểm nào.
Lâu đài này cao 45,6 m so với mực nước biển. 83 tòa nhà gồm nhà khi, cửa, hành lang và tháp pháo. Có 74 tòa được chỉ định là tài sản văn hóa quan trọng: 11 hành lang, 16 tháp pháo, 15 cổng, và 32 bức tường bằng đất. Các bức tường cao nhất trong khu phức hợp lâu đài có chiều cao 26 m. Trong lâu đài còn có một khu vườn Nhật Bản có tên là vườn Koko-en Garden xây dựng vào năm 1992 để kỷ niệm 1000 năm thành lập thành phố Himeji.

Tính từ đông sang tây, lâu đài có chiều dài khoảng 950 đến 1.600 m, còn từ Bắc vào Nam có chiều dài khoảng 900 đến 1.700 m. Lâu đài có chu vi khoảng 4.200 m, diện tích 233 ha. Diện tích lâu đài lớn gấp 50 lần lớn như Tokyo Dome và 60 lần so với sân vận động Koshien.
Các pháo chính là một khu phức hợp sở hữu chiều cao 46,4 m, và cao hơn mực nước biển 92 m. Cùng với tháp chính, 2 tháp nhỏ bên cạnh tạo thành hệ thống tháp với đầy đủ chức năng chống thù địch. Tháp pháo chính gồm 5 tầng. Nếu tính cả tầng hầm là 6 tầng. Tháp pháo chính có 2 cột trụ, một cột đứng phía đông có đường kính đáy lên đến 97 cm làm từ cây linh sam, một cột đứng phía tây có đường kính đáy 85 cm, nó được làm từ cây bách nhật. Trong Shōwa Restoration (1956-1964) là một cây bách Nhật Bản với chiều dài 26,4 m được đưa xuống từ núi Kiso và thay thế các trụ cột cũ. Nhiều loại cây bị hỏng, được thay thế bằng những cây được đưa xuống từ núi Kasagata để thay thế và gia nhập vào tầng thứ ba.


Tầng hầm của pháo chính có diện tích 385 m2 còn nội thất chứa tiện ích đặc biệt mà các lâu đài khác không có được bao gồm cả nhà vệ sinh, một ban công và một hành lang nhà bếp. Tầng đầu tiên của pháo chính có diện tích 554 m2 với hơn 330 thảm Tatami. Các bức tường của tầng đầu tiên có giá đỡ vũ khí để giữ matchlocks và giáo. Tại thời điểm đó lâu đài chứa khoảng 280 khẩu súng và 90 cây giáo. Các tầng hai có diện tích khoảng 550 m 2. Tầng thứ ba có diện tích 440 m2, tầng thứ tư có diện tích 240 m2. Điều đặc biệt là tầng thứ 3 và tầng thứ 4 có nằm ở cả phía bắc và phía nam, có thể trực tiếp ném đá hoặc các đồ vật khi có kẻ địch tấn công. Ngoài ra còn có một phòng kín nhỏ để cất giấu, ẩn mình và giết những kẻ đột nhập, tấn công bất ngờ vào lâu đài. Tầng cuối cùng có diện tích chỉ 115 m2.

Lâu đài Himeji chứa hệ thống phòng thủ tiên tiến từ thời kỳ phong kiến. Nó có hình dạng tròn, hình tam giác, hình vuông hoặc hình chữ nhật ở khắp nơi trong khu vực lâu đài. Những phòng thủ đó cho phép hậu vệ vũ trang, các cung thủ bắn những kẻ tấn công. Ngày nay có khoảng 1.000 lỗ hổng tồn tại trong các tòa lâu đài. Các cửa sổ để ném đá, đổ dầu sôi từ trên xuống dưới cho những kẻ tấn công cũng được xây dựng lại. Bức tường của lâu đài có tác dụng chống cháy rất tốt, chính vì vậy không có hiện tượng cháy nổ tại đây.
Khuôn viên lâu đài cũng gồm 3 hào, các con hào ngoài trời bị chon vùi do thời gian. Các con hào trung tâm và các tường thành bên trong tồn tại đến tận bây giờ. Các tường thành có chiều rộng trung bình 20 m, chiều rộng tối đa 34,5 m và độ sâu khoảng 2,7 m. Three Country Moat có diện tích khoảng 2.500 m2, con hào này được xây dựng để lấy nước phòng chống cháy nổ.

Một khu phức hợp của lâu đài có tên là Waist dự trữ gạo, muối và nước trong trường hợp lâu đài bị bao vây. Tòa nhà Salt Turret sử dụng đặc biệt để lưu trữ muối và ước tính tòa nhà này chứa khoảng 3.000 túi muối. Những con hào bên trong chứa khoảng 33 giếng, 13 giếng vẫn còn trong đó và giếng sâu nhất là 30 m.
Một mê cung xây dựng theo hình xoắn ốc được xây dựng bên trong lâu đài. Nó bao gồm các cửa, tiêu biểu chứa khoảng 84 cửa. Mỗi cửa có một tên gọi riêng và rất khó phát âm. Nếu không theo đúng trình tự, bạn sẽ không vào được lâu đài bên trong mà có thể quay về điểm xuất phát ban đầu. Một ví dụ điển hình rằng, khoảng cách thẳng từ cổng Hishi  đến pháo chính là 130 m nhưng bạn phải đi con đường dài khoảng 325 m mới tới. Những đoạn đường đều dốc và hẹp có khi còn gây khó dễ cho người vào. Lâu đài chưa bị tấn công lần nào cho nên hệ thống này chưa được thử nghiệm. Hiện nay, các con đường được đánh dấu và ghi chú rõ ràng, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp bị lạc khi vào tham quan.

Thời điểm đẹp nhất ghé thăm lâu đài Himeji
Vào mùa xuân, cả đất nước Nhật Bản tưng bừng trong lễ hội hoa anh đào. Tại khu vực thành phố Himeji cũng vậy, tại lâu đài những rặng anh đào nở rộ, tạo cảm giác tươi mới cho du khách khi tới tham quan. Những rặng đào được trồng bên bờ các con hào, vào mùa du lịch, du khách được các đi trên thuyền, tham quan cảnh đào nở từ dưới sông. Ngoài mùa xuân, mùa thu lá vàng nở khắp lâu đài mang đến cảnh sắc tuyệt đẹp. Một màu vàng đỏ bao phủ, cho du khách những giây phút tuyệt vời nhất khi ghé thăm lâu đài.
Lâu đài mở cửa từ 9:00-17:00, 18:00 từ cuối tháng Tư đến tháng Tám. Vào lần cuối trước giờ đóng cửa khoảng 1 tiếng. Đóng cửa thêm ngày 29-30/12. Giá vé tham quan là 1000 yên. Thêm 40 yên nữa bao trọn gói tham quan cả khu vườn Kokoen.

Thưởng thức ẩm thực tại Himeji

Khi tới thành phố Himeji, du khách có thể uống loại bia ngon nổi tiếng tại thành phố - bia Kirin. Ngoài ra còn rất nhiều loại bia Nhật nổi tiếng được bày bán tại các cửa hàng, mang đến người dùng thưởng thức thích thú nhất. Bên cạnh các loại bia nổi tiếng thì rượu cũng là một đặc sản tại vùng đất này. Các rất nhiều loại rượu được làm thủ công với nguyên liệu khác nhau tại nên màu sắc thành phố Himeji. Vào các nhà hàng, món nướng cũng được cho là món dễ ăn nhất trong số những đặc sản tại đây. Vỉ nướng hiện đại, thực phẩm sạch được bọc trong túi bóng mang đến cảm giác sạch sẽ nhất khi ăn. Thưởng thức bánh với rượu vang cũng sẽ là điều lý thú khi tới tham quan Himeji.

Mua sắm tại Himeji

Tại Himeji có nhiều điểm mua sắm, nổi tiếng nhất phải kể đến như:
-         Piole Himeji cung cấp các mặt hàng thời trang, cửa hàng ăn uống
-         Con phố mua sắm Miyuki Street
-         Sanyo Department Store cung cấp xe bus cho khách du lịch, giày dép, quần áo,…
-         Trung tâm thương mại Aeon Mall Himeji Otsu
-         Trung tâm thương mại Aeon Mall Himeji River City
-         Đường mua sắm Omizosuji là con đường mua sắm, các cửa hàng san sát nối tiếp nhau mang đến những giây phút tuyệt vời cho du khách
-         Yamatoyashiki Himeji cung cấp nhiều loại rượu truyền thống
Và còn rất nhiều điểm mua sắm nữa tại Himeji, du khách có thể ghé thăm mua sắm và thưởng thức các món ăn hấp dẫn tại đây.

Hướng dẫn di chuyển từ Hà Nội tới Himeji

Tại thành phố Himeji, không có các tuyến bay từ Hà Nội tới. Du khách cần tìm các chuyến bay được tổ chức bởi các hãng: Vietnam Airlines, Japan Airlines, ANA, Asiana Airlines, Korean Air,… để đến sân bay thành phố Okayama. Từ đó bắt các tuyến xe bus hoặc tàu điện ngầm tới thành phố Himeji. Cách thứ hai, du khách đáp chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, ANA, China Southern,.. để tới sân bay Kobe, thành phố giáp với Himeji. Từ đó, bắt các tuyến xe bus hoặc tàu điện ngầm di chuyển để tiết kiệm chi phí và tiện lợi. Giá vé đi các thành phố như Okayama, Kobe rất đắt, du khách cần có thời gian săn vé máy bay hoặc liên hệ tới các đại lý vé máy bay để tìm hiểu chi tiết hơn.

Phương tiện di chuyển tới lâu đài Himeji

Trạm xe gần lâu đài nhất là trạm Himejji, đi bộ vào khoảng 15 – 20 phút đi bộ. Xe buýt một chiều chạy đến gần lâu đài có giá vé khoảng 100 yên, taxi với giá vé lên đến 650 yên.

Đặt phòng gần lâu đài Himeji

Xung quanh lâu đài có rất nhiều khách sạn, nhà dân cho khách du lịch thuê khi có nhu cầu tham quan Himeji. Một số địa chỉ thuê nhà nghỉ, bạn có thể thuê như sau:
-         22 Jūnishomaechō, Himeji-shi, Hyōgo-ken 670-0911
-         83 Tatemachi, Himeji-shi, Hyōgo-ken 670-0903
-         54 Jūnishomaechō, Himeji-shi, Hyōgo-ken 670-0911
-         1 Chome-1 Shinonomechō, Himeji-shi, Hyōgo-ken 670-0046
-         14-2 Minamimachi, Himeji-shi, Hyōgo-ken 670-0912
-         32 Nishiekimaechō, Himeji-shi, Hyōgo-ken 670-0913

Những địa chỉ trên sẽ cho bạn nhiều sự lựa chọn phòng ở hơn.
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments