Thành phố Nara thân thiện, nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016
Nổi tiếng là một thành phố còn lưu giữ nhiều kho báu lịch sử lâu đời nhất của Nhật Bản, Nara được cho là điểm đến hấp dẫn khi đến thăm đất nước mặt trời mọc. Một chuyến tham quan về miền đất Phật giáo với nhiều tu viện lớn sẽ cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị và lý thú.
 Du lịch thành phố Nagoya - Nhật Bản
Thành phố được bao bọc bởi bức tường dài khoảng 4,3 km từ phía Đông đến Tây, và 4,8 km từ phía Bắc đến Nam. Ngoài ra còn có một con đường rộng được thiết kế theo kiểu Trung Hoa, rộng khoảng 80 m chạy từ phía Bắc đến Nam ở giữa khu vực trung tâm. Con đường này chạy đến cung điện Heijo - khu vực mà vua và các văn phòng trung ương được đặt ở đó.
Nara là thời tiếp thu những văn hóa, nghệ thuật cực mạnh của thời nhà Đường – Trung Hoa cho nên nhiều ngôi chùa được xây dựng tại đây. Những ngôi chùa ấy hiện nay vẫn được xem là vật báu và trở thành di sản văn hóa quốc gia. Năm 2010, thành phố Nara tổ chức lễ kỷ niệm 1300 năm thủ đô cổ Nhật Bản. Tháng 12 năm 1998, Ủy ban Di sản thế giới đã chọn riêng một số khu vực và những kiến trúc lịch sử của Nara, gồm cả di tích của các cung điện, rừng cây, chùa chiền... đã được xây dựng vào khoảng 1300 năm trước đây là di sản văn hóa thế giới.

Những điểm du lịch hấp dẫn khi đến thăm Nara

Nara nổi tiếng là điểm du lịch hấp dẫn với nhiều ngôi đền, chùa nổi tiếng từ thời Edo. Điểm danh một số ngôi đền, chùa tại thành phố qua những thông tin sau:
1.      Chùa Todaiji
Todaiji là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất và giữ ý nghĩa lịch sử nhất nước Nhật Bản, nó đánh dấu cột mốc của Nara. Ngôi chùa này được xây dựng vào năm 752. Chùa kiến trúc rất độc đáo, bạn không thể tham quan hết được trong vòng 1 ngày. Chùa có một cổng Sanmon lớn nhất Nhật Bản, Pháp Hoa điện với những bức tượng tuyệt đẹp đặt cạnh nhau cao 14.7m, rộng 57.5m, dài 50.5m và cao 49.1m, điện Nigatsu-do - nơi diễn ra nghi thức "Omizu tori" truyền thống, đại điện này có kiến trúc gỗ lớn nhất thế giới gồm một cột trụ lớn tên là "cột Kuguri", trên cây cột này có một cái lỗ. Tương truyền nếu chui được qua lỗ đó thì năm đó bạn sẽ gặp điều lành, hãy thử 1 lần chui qua cột đó để hưởng trọn niềm vui sự may mắn nhé!


Từ ga Nara của tuyến JR Yamatoji Line, Kintetsu Nara Line đi xe bus lưu thông trong thành phố, xuống xe tại trạm "Daibutsuden Kasugataishamae", từ đó đi bộ thêm 5 phút nữa là tới. Hoặc đi bộ từ ga Nara của tuyến Kintetsu mất khoảng 20 phút.
Thời gian mở cửa tại chùa như sau:
Bảo tàng Todaiji
Giờ mở cửa từ 9:30, khu giữa dùng để triển lãm, giá vé vào tham quan là 500 yen (chỉ bảo tàng), 800 yen (bảo tàng và Daibutsuden Hall).
Nigatsudo trường
Luôn mở cửa và miễn phí vé vào
Approach to Nigatsudo Hall
Nơi đây được xem là tuyến phố đẹp như tranh vẽ, độc đáo ở những bức tường của con đường dài, nhìn được đến cuối đường
Hokkedo Hall
Hokkedo còn có tên gọi khác là Sangatsudo, có kiến trúc lâu đời nhất trong kiến trúc tổng thể Todaiji. Giá vé tham quan là 500 Yên.
Chùa Kaidanin
Nơi đây có những bức tượng đất sét nổi tiếng, giá vé tham quan là 500 Yên.
Shosoin Storehouse
Mở cửa từ 10h – 15h, đóng cửa vào ngày lễ quốc gia và từ 28/12 – 4/1. Đi bộ từ Daibutsuden Hall khoảng 5 phút là tới.
Former site of the Lecture Hall
Nằm phía sau Daibutsuden Hall trên đường đến shosoin.
Site of former east pagoda
Mở cửa liên tục và không có ngày đóng cửa.

2.      Chùa Horyuji
 Ngôi chùa này thuộc phái Shotoku-shu, tên gọi khác là Ikaruga-dera, thành lập vào năm 607 bởi thiên hoàng Suiko và thái tử Shotoku. Chùa được xây dựng bằng gỗ cổ nhất còn sót lại của thế giới. Nó được công nhận là di sản thế giới vào năm 1993. sân rộng rãi và tách thành hai khu vực chính là Precinct Tây (Saiin Garan) và phường Đông (Toin Garan). Nơi đây có cổng chính Chumon, sảnh chính (Kondo) và một ngôi chùa năm tầng. Cửa chính có hai bức tượng cổ nhất của Kongo Rikishi, cặp đôi của vị thần cơ bắp thường thấy chầu cửa ngôi đền lớn của Nhật Bản. Sảnh chính giữ một số bức tượng cổ xưa nhất của Phật của Nhật Bản, sáng tạo hiếm hoi còn sót lại từ thời kỳ Asuka. Bạn có thể khám phá từng thời kỳ khác nhau của tượng Phật Nhật Bản tại các giảng đường lân cận lớn (Daikodo). Nơi đây trưng bày các bức tượng từ thời Heian (794-1185).
Tại khu vực chùa còn có chùa Chuguji là một ngôi chùa riêng biệt nằm ngay phía sau sân phía đông của chùa Horyuji. Nơi đây có một bức tượng khắc đẹp của một vị Phật ngồi. Người đặt chân phải trên trái của mình và mỉm cười nhẹ nhàng. Bạn cần mua vé riêng để vào thăm chùa Chuguji.
Chùa Horyuji nằm cách trung tâm thành phố 12 km. Nếu di chuyển bằng tàu hỏa, du khách di chuyển từ ga JR Nara khoảng 12 phút với giá 220 yên xuống trạm Yamatoji Line chùa Horyuji. Từ đó, bạn đi bộ khoảng 20 hoặc bắt xe bus ngắn số 72 với giá 190 yên để đến đền thờ. Xuống xe tại trạm xe buýt Horyujimon-mae. Nếu di chuyển bằng xe buýt, từ trạm JR hoặc nhà ga Nara Kintetsu, đi xe buýt số 97 đến chùa Horyuji-mae. Việc di chuyển đến chùa mất khoảng một giờ và có giá ¥ 760.
Giờ và lệ phí vào thăm chùa
Đền chùa Horyuji mở cửa từ 8:00-17:00 với giá vé là ¥ 1500.
Đền Chuguji mở cửa từ 9:00-16:30, giá vé tham quan là ¥ 600.

3.      Công viên Nara
Đây được coi là một công viên lớn tại trung tâm thành phố và đi vào hoạt động từ năm 1880. Nơi đây có nhiều điểm tham quan như: Todaiji , Kasuga Taisha , Kofukuji và Bảo tàng Quốc gia Nara. Công viên này có 1200 chú hươu cao cổ được di chuyển tự do và nó trở thành biểu tượng của thành phố, thậm chí còn được coi là kho báu của thiên nhiên. Bạn có thể mua bánh hươu được bán trong công viên và cho chúng ăn. Chúng rất dễ thương vì đã học được cách cúi xin đồ ăn từ con người.
Từ ga Nara Kintetsu đi bộ vào trong khoảng 5 phút hoặc đi bộ khoảng 20 phút từ ga JR Nara. Vì công viên này rất lớn nên bạn cũng có thể di chuyển bằng xe bus và dừng trong công viên bất kỳ điểm nào.
4.      Đền thờ Kasuga-taisha
Kasuga Taisha là một ngôi đền nổi tiếng tại Nara. Nó được thành lập cùng thời gian với thủ đô. Ngôi đền này thờ những vị thần bảo vệ cho thành phố. Kasuga Taisha cũng là đền thờ thành hoàng của Fujiwara - dòng họ gia đình mạnh mẽ nhất của Nhật Bản trong thời gian đầu tiên của Nara và thời kỳ Heian. Ngôi đền này được tái tạo định kỳ 20 năm 1 lần. Ngôi đền gồm sảnh Beyond và nhiều tòa nhà thờ nằm ở phía xa cổng mang kiểu Kasuga - một mái dốc kéo dài qua phía trước của tòa nhà - đặc trưng của kiến trúc đền.
Nơi đây có nhiều chiếc đèn lồng bằng đồng được treo tại các tòa nhà. Ngoài ra còn có nhiều chiếc đèn được làm bằng đá cũng rất ấn tượng. Những chiếc đèn lồng được thắp sáng duy nhất hai lần một năm trong hai lễ hội đèn lồng, một vào đầu tháng Hai và một vào giữa tháng Tám. Có tổng cộng 12 đền thờ phụ trợ tương ứng với 12 vị thần may mắn được nhân dân thờ cúng. Trong số đó có Wakamiya Shrine - một tài sản văn hóa quan trọng được biết đến với lễ hội khiêu vũ và Meoto Daikokusha đã kết hôn và được coi là vị thần mai mối.
Khu vườn bách thảo Kasuga nằm cách Kasuga Shrine một khoảng không xa. Khu vườn này có khoảng 250 loại thực vật. Một phần lớn của khu vườn là dành riêng cho loài hoa Wisteria thường nở rộ từ cuối tháng Tư đến đầu tháng Tám. Ngoài ra còn có một số nơi lưu giữ những vật báu của ngôi đền và một khu rừng già có tên - Kasuga Primeval Forest - một rừng già thiêng liêng thuộc về thánh địa, bao gồm các núi phía sau Kasuga Taisha. Tuy nhiên bạn sẽ không được vào khu rừng đó.
Kasuga Taisha nằm ở phía đông của công viên Nara. Du khách đi bộ khoảng 30 phút từ ga Nara Kintetsu, hoặc 45 phút đi bộ từ ga JR Nara. Ngoài ra, nó có thể đi bằng xe buýt từ một trong hai nhà ga trên và xuống xe tại trạm xe buýt Kasuga Taisha Honden với giá ¥ 190, khởi hành thường xuyên.
Giờ và lệ phí mở cửa:
Kasuga Taisha mở cửa từ 6:00-18:00 (tháng chín)  và 6:30-17:00 (tháng mười-tháng ba). Miễn phí khu vực bên ngoài và văn nội bộ giá 500 yen.
Công viên mở cửa từ 9:00-17:00 (cho đến 16:30 từ tháng 11 đến tháng 2). Đóng cửa ngày Thứ Hai, từ tháng mười hai-Tháng hai với giá vé ¥ 500.

5.      Chùa Toshodaiji
Toshodaiji được thành lập vào năm 759 bởi Ganjin, một linh mục người Trung Quốc đã được mời đến Nhật. Những điểm tham quan tại chùa:
Kondo (Kim Đường)
Đây là Kondo duy nhất còn tồn tại đến ngày nay trong số những Kondo được xây dựng từ thời Nara, hiện được công nhận là bảo vật quốc gia. Bên trong Kondo có thờ bức tượng ngồi của phật Lô Xá Na, bên phải là tượng phật Dược Sư Như Lai, bên trái là tượng Phật Quan Âm nghìn tay. Cả 3 bức tượng này đều là quốc bảo.
Kodo (Giảng Đường)
Đây là kiến trúc được di dời và cải tạo từ Higashi Choshuden (Đông Minh Tập Điện). Bên trong thờ tượng ngồi của phật Di Lặc Như Lai, Trì Quốc Thiên, tượng đứng của vị Tăng Trường Thiên cùng nhiều tượng phật khác.
Kaizan Gobyo (Khai Sơn Ngự Miếu)
Ngôi mộ của nhà sư Ganshin được đặt sâu bên trong phía bắc chùa. Nơi đây luôn tấp nập người chiêm bái. Trước Gobyo có những hàng hoa quỳnh (hoa Keika)-loài hoa được mang về từ vùng Dương Châu - quê hương của sư Ganshin. Hoa quỳnh thường nở vào mùa đầu hè, mang lại hương sắc đặc biệt cho Kaizan Gobyo.
Nếu di chuyển đến thăm Toshodaiji bằng tàu hỏa bạn cần đi khoảng 500 m về phía bắc của đài Nishinokyo, nó nằm ngay bên cạnh chùa Yakushiji. Từ trạm Nara Kintetsu, du khách đi theo Kintetsu Nara Line Yamato-Saidaiji để tới trạm Nishikyo. Toàn bộ thời gian di chuyển bằng xe lửa mất khoảng 25 phút và chi phí 260 ¥.
Di chuyển bằng xe buýt bạn bắt các tuyến xe buýt số 70, 72 và 97 đi khoảng ba lần mỗi giờ. Bạn có thể bắt từ ga JR Nara (15 phút, 260 yen) và ga Nara Kintetsu (20 phút, 250 yên). Xe buýt 70 và 72 dừng lại ở điểm xe buýt gần chùa Toshodaiji. Bus 97 luôn luôn dừng lại ở điểm dừng Toshodaiji-Higashiguchi.
Giờ và lệ phí
Mở cửa từ 8:30-17:00, không đóng cửa và giá vé là ¥ 600 (thêm 200 yên cho ngôi nhà kho báu).

Ngoài những điểm du lịch trên, du khách còn được trải nghiệm trong kiến trúc độc đáo của chùa Yakushi-ji, nét cổ kính của ngôi chùa Shin-Yakushi-ji, những báu vật trong bảo tàng quốc gia Nara, cung điện lịch sử Heijo-kyu, … và rất nhiều địa danh khác đẹp tại Nara.

Thời điểm đẹp nhất thăm Nara

Nara có khí hậu chia thành 4 mùa trong năm, mỗi mùa đều mang một vẻ đẹp riêng và đặc trưng, chính vì vậy, bạn có thể đi du lịch tại thành phố này bất kể khi nào thích. Bạn có thể du lịch vào mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 5 để ngắm hoa anh đào. Du lịch mùa hạ từ tháng 6 đến tháng 8 để tận hưởng không khí trong lành và tham gia những lễ hội hấp dẫn. Nếu du lịch từ tháng 9 đến cuối tháng 11 cùng ngắm nhìn những cảnh sắc lá mùa thu đổi màu và mùa đông từ tháng 12 đến tháng 2 để tận hưởng cái lạnh của Nhật và cùng ngắm tuyết rơi nhé! Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của HANOTUOR, bạn nên đi tham quan vào mùa thu từ tháng 10 đến giữa tháng 11 để ngắm những rừng cây chuyển lá từ xanh sang vàng, đỏ, thưởng thức sự lãng mạn của các khu rừng tại đây.

Các điểm mua sắm tại Nara

Khi đến thăm Nara, du khách không thể bỏ lỡ những điểm mua sắm như sau:
1.      Nara shopping mall
Nơi đây bán rất nhiều loại hàng hóa như quần áp, đồ chơi, bùa may mắn, đồ gốm sứ, thực phẩm, trái cât và kẹo,… khiến du khách ngỡ ngàng khi đến thăm. Trung tâm này nằm gần ga Yamato-aidaiji, mở cửa từ năm 1972.
2.      Higashimuki Shopping Arcade
Một trong những khu vực mua sắm thuận tiện nhất và bận rộn nhất ở Nara là Higashimuki - một đường phố mua sắm dài khoảng 250 mét từ phía đông của Đài Nara Kintetsu sang phố Dori Sanjo. Bạn có thể vừa đi dạo vừa mua hàng, có rất nhiều loại hàng hóa như các đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, quần áo, kimono cũng như đồ ngọt truyền thống của Nhật Bản và các đồ trang trí.

3.      Mochiidono Shopping Arcade
Mochiidono Shopping Arcade nằm ở phía nam của thành phố và được kết nối với khu Higashimuki Shopping Arcade. Từ đây bạn có thể khám phá khu phố cổ Nara Naramachi được thành lập vào thế kỷ thứ 8 và vẫn còn bán đồ tại cửa hàng truyền thống. Nơi đây bán những loại vải và các sản phẩm địa phương. Các loại đồ gốm, búp bê Nara (ittobori), mực in và bàn chải cho thư pháp Nhật Bản, hàng thủ công làm bằng gạc hươu (tsunozaiku), quạt tròn (uchiwa), mặt nạ sân khấu Nhật Bản và chăn, túi xách và khăn tay tất cả được làm từ vải truyền thống Nara.

4.      Dori Sanjo Avenue
Sanjo Dori được coi là đường phố chính của Nara và không chỉ có các cửa hàng mua sắm mà các ngân hàng, địa điểm vui chơi giải trí, ăn uống xây dựng rất nhiều tại đây. Tại đây bày bán nhiều món đồ về nghệ thuật thủ công truyền thống, các cửa hàng đồ cổ vẫn được bày bán xung quanh.

5.      Nara Atrium
Nara Atrium là một địa điểm mua sắm với nhiều cửa hàng, địa điểm ăn uống để khám phá. Tại đây bán những bộ đồ Kimono nhưng với giá khá cao, bạn nên tìm đến những cửa hàng kimono cũ để mua và sử dụng hợp với ngân sách của mình.

Ngoài ra còn có những điểm du lịch nổi tiếng khác như: Vivre Department Store, Ikeda Ganko-do, Hokuto Budougu, Matsumori, … và những con phố nhỏ với nhiều cửa hiệu truyền thống trong khu vực thành phố.

Những món ăn nổi tiếng tại cố đô Nara

Nổi tiếng là một thành phố cổ với nhiều điểm du lịch, khi đến tham quan tại Nara, bạn có thể chìm đắm trong hương vị ẩm thực truyền thống và điển hình là món mì Ramen. Loại mì này có hương vị bò đặc trưng, thơm, mềm và dai. Món ăn thứ hai là món địa phương có tên gọi Kamameshi, gạo được nấu chín cùng với thịt và cá loại rau trong một khay hộp bằng sắt. Giá món ăn này dao động trong khoảng từ 1000 - 2000 Yên. Món ăn thứ 3 phải kể đến là món chế biến từ lươn nước ngọt - Ungai Edogawa. Lươn được chế biến theo các hình thức như nướng, lẩu, lươn dưa chuột,… và giá thường vào khoảng từ 25 – 40 $. Sushi cũng là một món ăn có hương vị đặc biệt tại thành phố. Và còn rất nhiều món ăn độc đáo khác, chỉ khi đến thăm Nara bạn mới có thể thưởng thức hết hương vị ẩm thực tại cố đô Nhật Bản.

Hướng dẫn du lịch từ Hà Nội đến Nara

Giá vé đi Nara khá đắt, thường nằm trong khoảng từ 400 – 500 $ và mức giá ấy có thể cao hơn tùy theo từng hãng máy bay và giờ khởi hành. Để giảm thiểu chi phí đi máy bay, bạn cần lên kế hoạch từ trước để săn vé máy bay giá rẻ của các hãng hàng không như: Vietnam Airline, Japan Airline, All Nippon Airway… Những hãng máy bay này thường khởi hành hàng tuần và có những chính sách ưu đãi cho nên bạn có thể tham khảo thêm thông tin ở các trang mạng chính thống của hãng.

Phương tiện di chuyển tại Nara

Khi đến thăm Nara, bạn cần chuẩn bị một ít tiền lẻ để mua vé xe di chuyển quanh thành phố và những điểm du lịch. Phương tiện chủ yếu được sử dụng tại đây là xe buýt, tàu hỏa, tàu điện và taxi. Hầu hết những điểm du lịch đều có điểm bus cạnh (trình bày phía trên), bạn có thể xem điểm dừng và xuống đúng chỗ.

Đặt phòng khi du lịch Nara

Khi đi du lịch bất cứ một điểm nào, du khách luôn cần đặt trước hoặc tham khảo trước những khách sạn, nhà nghỉ để nắm được mức giá tại địa điểm đó. Bạn nên tham khảo trên các trang mạng đặt phòng, nếu đi theo tour thì vấn đề đó sẽ được giải quyết nhanh chóng. Một số tuyến đường cung cấp các khách sạn từ trung bình đến cao cấp tại thành phố như:
-         158-5 Kasuganocho, Nara City Center
-         1-2 Sanjo-Honmachi , Nara City Center
-         8-1,Sanjo-Hommachi, Nara City Center
-         1096 Takabatakecho, Nara City Center
-         Hanashibacho 4, Nara City Center

Chuẩn bị tiền tệ khi đến thăm Nhật Bản

Tại Nhật, đồng tiền sử dụng chính là đồng Yên Nhật, ký hiệu là  ¥. Tiền Yên có 2 loại tiền xu và tiền giấy: tiền xu là thường là những đồng tiền có mệnh giá nhỏ như: 1 Yên, 5 Yên, 10 Yên, 100 Yên, 500 Yên; còn tiền giấy có 4 mệnh giá lớn đó là: 1.000 Yên, 2.000 Yên, 5.000 Yên và 10.000 Yên. Để khám phá thêm ý nghĩa và những biểu tượng của đồng yên Nhật bạn có thể đến Bảo tàng tiền tệ, sàn giao dịch chứng khoán Tokyo, văn phòng Osaka Mint Bureau.
Khi đổi tiền việt sang tiền yên, bạn cần mang theo một số giấy tờ chứng minh chuyến đi sang Nhật Bản của mình như: Vé máy bay, hợp đồng du lịch với công ty du lịch… Còn tại Nhật, bạn chỉ cần cầm mang theo hộ chiếu là có đổi được. Bạn có thể đổi tiền yên Nhật tại các ngân hàng nhà nước tại Hà Nội hoặc đến các ngân hàng, sân bay tại Nara để đổi.

Lưu ý chung khi du lịch Nhật Bản

Khi đến thăm bất kỳ chỗ nào tại Nhật Bản, du khách nên lưu ý một số điều như sau:
1. Thủ tục xuất nhập cảnh Nhật Bản
Khi muốn xuất cảnh sang Nhật Bản, bạn cần chuẩn bị hộ chiếu trong nước và xin Visa sang Nhật Bản, nơi mà bạn muốn đến làm việc hoặc sinh hoạt. Thủ tục làm Visa, bạn có thể tham khảo các thông tin dưới đây.
2. Thủ tục xin Visa du lịch Nhật Bản
Bạn cần có lịch trình đi ngày nào, khách sạn và thời gian. Các giấy tờ chứng minh thu nhập, bạn ra ngân hàng làm giấy xác nhận tiền dư ngân hàng bằng tiếng anh, chỉ có những ngân hàng Sacombank, HSBC, ANZ có sẵn bằng tiếng anh, bạn có thể photo là được. Với tài khoản bằng tiếng Vật, ngoài việc xác nhận ngân hàng nên photo thêm lịch sử gứi tiền và dịch qua tiếng anh.
Đối với việc xin Visa ngắn hạn như đi thăm người thân, họ hàng từ 3 đời trở lại, bạn cần chuẩn bị:
(1)  Hộ chiếu
(2) Tờ khai xin cấp Visa 1 tờ
(3) 01 ảnh 4,5cm x 4,5cm
(4) Tài liệu chứng minh mối quan hệ họ hàng gồm: Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn, Bản sao hộ khẩu
(5) Tài liệu chứng minh khả năng chi trả kinh phí cho chuyến đi bao gồm: Giấy chứng nhận thu nhập do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy chứng nhận số dư tiền gửi ngân hàng
(6) Giấy lý do mời
(7) Bản sao hộ tịch (Trường hợp người mời hoặc vợ / chồng là người Nhật)
Visa ngắn hạn đi thăm người quen hoặc bạn bè/ du lịch bao gồm các giất tờ từ (1) đến (3) kèm theo:
- Tài liệu chứng minh mối quan hệ bạn bè bao gồm có: Ảnh chụp chung, Thư từ, email, Bản kê chi tiết các cuộc gọi điện thoại quốc tế
- Tài liệu chứng minh khả năng chi trả kinh phí cho chuyến đi gồm có: giấy chứng nhận thu nhập do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy chứng nhận số dư tiền gửi ngân hàng
Đối với trường hợp làm Visa ngắn hạn phục vụ các mục đích thương mại ngắn hạn như tham dự hội nghị, thương mại, … bạn cần chuẩn bị giấy tờ từ (1) đến (3) kèm theo:
- Giấy chứng nhận đang làm việc
- Tài liệu chứng minh khả năng chi trả kinh phí cho chuyến đi bao gồm: Quyết định cử đi công tác của cơ quan cấp, giấy yêu cầu đi công tác, văn bản tương đương,…
Khi xin Visa theo trường hợp này, bạn cần xuất trình thêm: Giấy lý do mời, hợp đồng giao dịch giữa hai bên, tư liệu hội nghị, tư liệu về hàng hóa giao dịch, lịch trình ở Nhật.
Thủ tục xin Visa dài hạn như phục vụ du học, đi học tiếng, vợ/chồng người Nhật, Visa lao động hay ở quá 90 ngày hoặc làm những công việc với mục đích sinh lợi, trước tiên bạn cần có giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú ở Nhật Bản tại Cục quản lý xuất nhập cảnh địa phương Bộ tư pháp Nhật nơi gần nhất. Và cũng chuẩn bị những giấy tờ như trên kèm theo tài liệu xác nhận chính xác bản thân (01 bản):
+ Trường hợp đi học tiếng, du học: Giấy phép nhập học
+ Trường hợp đi lao động kỹ thuật, kỹ năng: Bản hợp đồng lao động, giấy thông báo tuyển dụng...
+ Trường hợp đi tu nghiệp: Giấy tiếp nhận tu nghiệp...
+ Trường hợp vợ/chồng người Nhật: Bản sao hộ tịch sau khi đã nhập hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận kết hôn do chính phủ Việt Nam cấp
+ Trường hợp vợ/ chồng người vĩnh trú ở Nhật lâu dài: Giấy chứng nhận đã nộp đăng ký kết hôn hoặc giấy khai sinh do chính phủ Việt Nam cấp
+ Trường hợp người định cư ở Nhật: Giấy khai sinh hoặc giấy chứng nhận kết hôn do chính phủ Việt Nam cấp
Sau khi đã hoàn thành xong thủ tục, bạn có thể đến bất kỳ ngày nào trong tuần để đến lấy Visa từ thứ 2 đến thứ 6 trừ ngày lễ của đại sứ quán. Đối với Visa hiệu lực 1 lần với chi phí 650.000 VNĐ, còn nhiều lần là 1,300.000 VNĐ.
Thông tin đại sứ quán, lãnh sự quán của Việt Nam ở Nhật Bản
Trên khắp đất nước Nhật Bản đều có đại sứ quán của người Việt Nam, tiêu biểu tại thành phố:
- Tổng lãnh sự quán tại Fukuoka
+ Địa chỉ:〒810-0801 福岡市博多区中洲5-3-8 アクア博多4階 (Aqua Hakata Building, 4 Floor, 5-3-8 Nakasu, Hakata-ku, Fukuoka/810-0801)
+ Điện thoại:   +81-9-2263-7668; +81-9-2263-7669; +81-80-3375-9789
+ Fax:              +81-9-2263-7676
+ Giờ làm việc: từ thứ 2 đến thứ 6 (trừ ngày lễ của Việt Nam và Nhật Bản)
       Buổi sáng: từ 9:00 đến 12:00 (thứ 2 từ 10:30 đến 12:00)   
       Buổi chiều: từ 14:00 đến 17:00
- Đại sứ quán tại Tokyo
+ Địa chỉ tại 〒151-0062 東京都渋谷区元代々木町50-11 (50-11 Motoyoyogi-cho, Shibuya-ku, Tokyo/151-0062)
+ Điện thoại: +81-3-3466-3313; +81-3-3466-3314; +81-3-3466-3311
+ Fax:           +81-3-3466-3391; +81-3-3466-7652; +81-3-3466-3312
+ Giờ làm việc: từ thứ 2 đến thứ 6 (trừ ngày lễ của Việt Nam và Nhật Bản) 
      Buổi sáng: từ 9:00 đến 12:00 (thứ 2 từ 10:30 đến 12:00)   
      Buổi chiều: từ 14:00 đến 17:00
- Đường dây nóng trực 24/24 giờ: +81-80-3590-9136
- SDT phục vụ du khách từ Việt Nam đến với mục đích thực tập sinh, học sinh, sinh viên trực từ 9:00 đến 18:00 theo SDT +81-90-6187-6644
- SDT bảo hộ lưu học sinh, sinh viên người Việt Nam đến sống và học tập tại Nhật Bản trực từ 9:00 đến 18:00 theo SDT +81-80-4006-0234
- Tổng lãnh sự quán tại Osaka
+ Địa chỉ: 〒590-0952 大阪府堺市堺区市之町東4-2-15 (4-2-15 Ichinocho Higashi, Sakai-ku, Sakai-shi, Osaka/590-0952)
+ Điện thoại: +81-7-2221-6666
+ Fax:          +81-7-2221-6667
+ Giờ làm việc: từ thứ 2 đến thứ 6 (trừ ngày lễ của Việt Nam và Nhật Bản) 
       Buổi sáng: từ 9:00 đến 12:00 (thứ 2 từ 10:30 đến 12:00)    
       Buổi chiều: từ 14:00 đến 17:00
- Hành chính, chính trị, văn hóa và giáo dục: +81-7-2221-6666 / Nhánh 2
- Công tác lãnh sự: +81-7-2221-6666 / Nhánh 1
- Khuyến khích đầu tư: +81-7-2221-6666 / Nhánh 3
- Thương mại: +81-6-6261-7462
- Lãnh sự quán Danh Dự tại Kushiro
+ Địa chỉ:〒085-0847 北海道釧路市大町1-1-10 大町ビル4階 (Omachi Building, 4 Floor, 1-1-10 Omachi-cho, Kushiro-shi, Hokkaido/085-0847)
+ Điện thoại: +81-1-5444-1040
- Lãnh sự quán tại Nayoga
+ Địa chỉ:〒479-8701 愛知県常滑市セントレア1-1,第1セントレアビル6階 (Centrair Building 1, 6 Floor, 1-1 Centrair, Tokoname-shi, Aichi/479-8701)
+ Điện thoại: +81-5-6938-7790
Lưu ý chung: Các Lãnh sự quán danh dự tại Kushiro và Nagoya không xử lý các vấn đề liên quan đến thủ tục visa như Đại sứ quán và các Tổng lãnh sự quán.
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments